Tin tức hoạt động

Căn cứ quyết định số 1280/QĐ-ĐHTB ngày 19/12/2018 của Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc về ban hành Kế hoạch chiến lược phát triển Kết nối và Phục vụ cộng đồng giai đoạn 2018 - 2023; Thực hiện Kế hoạch năm học 2021 - 2022 của Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ (KHTN-CN) và Kế hoạch ngày 10/11/2021 về việc kết nối, phục vụ cộng đồng và tư vấn tuyển sinh năm học 2021 - 2022; Trong 02 ngày 26 và 27/11/2021, Bộ môn Hóa học đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa và tư vấn hướng nghiệp tại Trường THPT Mộc Hạ, huyện Vân Hồ và Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Mộc Châu, huyện Mộc Châu.

Ảnh 1: Đại diện Khoa KHTN-CN cùng các thầy, cô lãnh đạo một số trường phổ thông hai huyện Vân Hồ, Mộc Châu.

Ảnh 2: Các thầy cô giáo chụp ảnh cùng các đội thi tại trường PTDT Nội trú THCS&THPT Mộc Châu

Chuỗi hoạt động có sự tham dự của TS. Hoàng Ngọc Anh – Trưởng Khoa KHTN-CN, TS. Vì Thị Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm, ThS. Doãn Văn Kiệt – Trưởng BM Hóa học, cùng các giảng viên Bộ môn Hóa học, ThS. Vương Văn Thịnh - Hiệu trưởng Trường THPT Mộc Hạ, ThS. Nguyễn Thị Lan - Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Mộc Châu, các thầy cô đại diện các trường phổ thông trên địa bàn huyện Vân Hồ, huyện Mộc Châu, cùng toàn thể các giáo viên, học sinh của hai trường.

Phát biểu tại chương trình, TS. Hoàng Ngọc Anh nhấn mạnh những thành tích đào tạo mà Trường Đại học Tây Bắc đạt được trong 61 năm qua, đồng thời đề cao vai trò của giáo dục phổ thông tạo nền tảng tri thức giúp các em tiến bước vào môi trường Đại học đầy tự tin, bản lĩnh. Nhằm động viên các học sinh của hai trường, 23 phần quà khuyến học đã được TS.Hoàng Ngọc Anh trao tặng các em học sinh vượt khó vươn lên học tập tốt.

Ảnh 3: TS. Hoàng Ngọc Anh trao quà khuyến học tới các em học sinh Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Mộc Châu

Ảnh 4: Không khí tư vấn hướng nghiệp tại THPT Mộc Hạ

Nhằm giúp các em học sinh lựa chọn đúng nghề nghiệp, chọn trường, chọn ngành học theo sở thích, năng lực của bản thân, TS. Vì Thị Xuân Thủy và TS. Nguyễn Ngọc Duy phụ trách tư vấn hướng nghiệp cho các học sinh các khối lớp, chương trình đặc biệt nhận được sự quan tâm của các học sinh khối lớp 12. Qua các trò chơi và những bài trắc nghiệm tính cách, sở thích,....các em có thể hiểu biết hơn về yêu cầu của các ngành nghề trong xã hội, những đức tính cần có để có thể thực hiện tốt các nhóm nghề nghiệp. Ngoài ra, các em cũng đã hệ thống hóa được những đặc điểm của bản thân về tính cách, sở thích, năng lực từ đó nhận thấy nhóm những yếu tố nào là nổi bật nhất của bản thân và được cô Thủy, thầy Duy tư vấn nhóm ngành nghề phù hợp trong tương lai.

Tiếp đó, chương trình Ngoại khóa Hóa học diễn ra với 02 nội dung chính: Phần 1 - Thi tìm hiểu về Hóa học và Phần 2 - Ảo thuật hóa học.

Ảnh 5: Những cô gái xuất sắc đến từ đội Axit Axetic

Ảnh 6: Các đội thi ngang sức ngang tài mang tên 3 nhà khoa học lừng danh

Đến với phần thi Tìm hiểu về Hóa học, tại mỗi trường sẽ cử ra 3 đội thi và các đội thi lần lượt trải qua 03 vòng thi Khởi động, Vượt chướng ngại vật và Về đích. Các vòng thi với những câu hỏi đậm chất Hóa, liên quan mật thiết đến kiến thức hóa học phổ thông, những vấn đề về hóa học tác động tới cuộc sống. Các đội thi đã xuất sắc hoàn thành các vòng thi với số điểm rất cao. Kết quả chung cuộc, tại trường THPT Mộc Hạ đội Axit Sunfuric đã xuất sắc vượt hai đội Axit Nitric và Axit Acetic để giành Giải nhất.

Tại trường PTDT Nội trú THCS&THPT Mộc Châu, đội chiến thắng mang tên nhà khoa học Mendeleev, và hai đội còn lại bất phân thắng bại cùng giành giải nhì. Sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần chiến đấu hết mình của các đội thi thật khiến cho những thầy cô làm chương trình cảm thấy hạnh phúc và tự hào. Phần thi đã khai thác những vấn đề thực tế nhất, gần gũi nhất, giúp các em học sinh cảm thấy hóa học rất hòa hợp và quan trọng đối với cuộc sống con người. Điều này thể hiện cả ở phần thi dành cho khán giả vô cùng sôi động và náo nhiệt.

Ảnh 7: Tiết mục ảo thuật "Đài phun nước mini"

Ảnh 8: Các em học sinh Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Mộc Châu tự tay thực hành thí nghiệm "đốt cháy nước đá"

Một nội dung vô cùng hấp dẫn của chương trình đó là "Ảo thuật với Hóa học" do các giảng viên bộ môn Hóa học biểu diễn. Với 12 thí nghiệm vận dụng những tính chất hóa học, vật lý của chất, biến những điều "không thể thành có thể", khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khi được quan sát các thí nghiệm, các em học sinh còn được trực tiếp thực hành, tự tay thực hiện thí nghiệm. Các thắc mắc của các em học sinh luôn được các thầy cô trong bộ môn Hóa học giải đáp nhiệt tình. Thông qua chương trình ảo thuật, có thể thấy đây là một sân chơi khoa học bổ ích để kích thích sự tò mò nghiên cứu, dũng cảm thực hiện các thí nghiệm, chiến thắng sự nhút nhát và tự ti của bản thân các em học sinh.

Ảnh 9: Thầy Doãn Văn Kiệt trao giải cho đại diện các đội thi

Chương trình ngoại khóa là tiếng nói chung của Trường Đại học Tây Bắc và hai trường THPT Mộc Hạ, PTDT Nội trú THCS&THPT Mộc Châu mong muốn được cùng hợp tác lâu bền, đem lại các giá trị tích cực cho môi trường học tập ở phổ thông, cho cộng đồng và xã hội, đặc biệt cùng nhau lan tỏa các giá trị tri thức khoa học đích thực. Xin cảm ơn sự hợp tác quý báu từ các quý nhà trường đã tạo điều kiện cho chương trình thành công rực rỡ.

Một số hình ảnh hoạt động diễn ra trong chương trình:

Đại diện Khoa KHTN-CN nhận quà lưu niệm từ BGH trường THPT Mộc Hạ

Thầy Đỗ Văn Đàm dặn dò các em học sinh Trường THPT Mộc Hạ

Trò chơi ghép đôi trong chương trình tư vấn hướng nghiệp tại THPT Mộc Hạ

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tới từ học sinh Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Mộc Châu

Thành viên đội thi Marie Curie

Phần thực hành đập pháo không hề run tay đến từ một học sinh nữ yêu Hóa học

Sự hào hứng tham gia thí nghiệm của các em là động lực cho những thầy cô làm chương trình.

Vui mừng khi làm thành công thí nghiệm

Một thông điệp lan tỏa từ chương trình

Share for UTB