Chat Zalo
Giới thiệu

Ngành Sư phạm Sinh học

Thông tin tuyển sinh 2025

  • Tổ hợp xét tuyển

    • Toán, Vật lí, Sinh học (A02)
    • Toán, Hóa học, Sinh học (B00)
    • Toán, Sinh học, Ngữ văn (B03)
    • Toán, Sinh học, Giáo dục công dân (B04)
    • Toán, Sinh học, Tiếng Anh (B08)
    • Toán, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và pháp luật (X13)
    • Toán, Sinh học, Tin học (X14)
    • Toán, Sinh học, Công nghệ nông nghiệp (X16)

Liên hệ tuyển sinh

TS. Phạm Văn Nhã

Trưởng Bộ môn

TS. Nguyễn Văn Dũng

Phó Trưởng Bộ môn

Chương trình đào tạo

Thông tin chung

  • Tổng số tín chỉ: 136 tín chỉ
  • Điều kiện tốt nghiệp: tích lũy đủ số tín chỉ và đạt chuẩn đầu ra
  • Văn bằng được cấp: Cử nhân
  • Thời gian đào tạo (dự kiến): 04 năm

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

  • Mục tiêu chung

    Đào tạo cử nhân Sư phạm Sinh học có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học để dạy học, làm việc, quản lý trong các lĩnh vực liên quan đến Sinh học tại các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng Sinh học trong và ngoài nước; đáp ứng được những yêu cầu đổi mới giáo dục; có khả năng khởi nghiệp, thích ứng với môi trường làm việc thay đổi và học tập suốt đời; có phẩm chất, đạo đức nhà giáo.

  • Mục tiêu cụ thể

    • PO1: Vận dụng được các kiến thức nề tảng về khoa học chính trị, pháp luật, thể chất, giáo dục và kiến thức chuyên sâu về Sinh học, phục vụ cho hoạt động nghề nghiệp. 
    • PO2: Có năng lực tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục, giải quyết được những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn dạy học; nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Sinh học và ứng dụng triển khai kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. 
    • PO3: Có kĩ năng mềm, tư duy sáng tạo, khả năng truyền cảm hứng và thích ứng với môi trường làm việc thay đổi, kỹ năng tự nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ cũng như học lên trình độ cao hơn và học tập suốt đời.
    • PO4: Có phẩm chất, đạo đức nhà giáo; ý thức phục vụ cộng đồng và tinh thần khởi nghiệp.

Chuẩn đầu ra

  • Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành Sư phạm Sinh học

    • PLO1. Vận dụng được các kiến thức khoa học chính trị, pháp luật, thể chất, giáo dục vào hoạt động nghề nghiệp và học tập suốt đời.
      • PI 1.1: Vận dụng được các kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của Nhà nước, chính sách quốc phòng - an ninh trong hoạt động nghề nghiệp và cuộc sống.
      • PI 1.2: Vận dụng các kiến thức cơ bản của tâm lý học, giáo dục học, giáo dục thể chất và quản lý HCNN vào việc tổ chức và thiết kế các hoạt động giảng dạy và giáo dục.
      • PI 1.3: Vận dụng các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khoa học chính trị, pháp luật, thể chất, giáo dục vào hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng, đặc biệt là hoạt động dạy học ở bậc trung học phổ thông.
    • PLO2. Tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
      • PI 2.1: Đánh giá đặc điểm người học.
      • PI 2.2: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục người học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
      • PI 2.3: Thực hiện hoạt động dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
      • PI 2.4: Đánh giá kết quả giáo dục người học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực.
    • PLO3. Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng Sinh học.
      • PI 3.1: Vận dụng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản đạt chuẩn theo qui định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT vào dạy học, nghiên cứu Sinh học và hoạt động chuyên môn. 
      • PI 3.2: Sử dụng được phần mềm tin học văn phòng, phần mềm Sinh học trong dạy học, nghiên cứu khoa học và hoạt động chuyên môn.
      • PI 3.3:  Sử dụng ngoại ngữ hiệu quả đạt năng lực bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam trong dạy học, nghiên cứu khoa học và hoạt động chuyên môn.
    • PLO4. Xây dựng môi trường giáo dục tích cực
      • PI 4.1: Giải quyết các tình huống ứng xử sư phạm. 
      • PI 4.2: Tư vấn tâm lý và học tập cho người học.  
      • PI 4.3: Quản lý tập thể học sinh và quản lý hành vi học sinh. 
      • PI 4.4: Xây dựng kế hoạch phối hợp các lực lượng giáo dục trong hoạt động dạy học và giáo dục.
    • PLO5. Thực hiện được nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Sinh học.
      • PI 5.1: Phát hiện vấn đề, xây dựng ý tưởng nghiên cứu trong lĩnh vực Sinh học.
      • PI 5.2: Vận dụng phương pháp luận nghiên cứu khoa học và kiến thức Sinh học để giải quyết vấn đề thông qua thiết kế, xây dựng đề cương nghiên cứu.
      • PI 5.3: Thiết kế và tổ chức thực hiện được các nghiên cứu; thu thập, phân tích và đánh giá được các số liệu của các nghiên cứu Sinh học
      • PI 5.4: Hoàn thành một báo cáo nghiên cứu khoa học và ứng dụng được kết quả nghiên cứu để giải quyết vấn đề thực tiễn.
    • PLO6. Thể hiện tư duy phản biện, sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề phức tạp.
      • PI 6.1: Có khả năng phân tích các vấn đề Sinh học và đánh giá thông tin đa chiều, lập luận phản biện rõ ràng, logic, đầy đủ.
      • PI 6.2: Giải quyết được các nhiệm vụ trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng Sinh học mang tính liên môn.
      • PI6.3: Đề xuất được các ý tưởng, giải pháp mới để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. 
    • PLO7. Phát triển kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm 
      • PI 7.1: Thuyết trình rõ ràng, mạch lạc, cuốn hút người nghe.
      • PI 7.2: Có kỹ năng viết báo cáo, diễn đạt các ý tường bằng ngôn ngữ và hình ảnh logic.
      • PI 7.3: Tổ chức, phối hợp làm việc nhóm hiệu quả.
    • PLO8. Thực hiện hành vi ứng xử phù hợp với phẩm chất, đạo đức nhà giáo; tham gia phục vụ cộng đồng và hình thành ý tưởng khởi nghiệp.
      • PI 8.1: Tham gia các dự án phục vụ cộng đồng. 
      • PI 8.2: Có hành vi và ứng xử phù hợp với đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng Sinh học.
      • PI 8.3: Có khả năng tìm kiếm cơ hội, tự tạo việc làm cho bản thân và người khác.

Cơ hội việc làm và khả năng học tập nâng cao trình độ

  • Cơ hội việc làm

    Sinh viên tốt nghiệp từ CTĐT ngành Sư phạm Sinh học có thể làm các công việc:
    • Giáo viên Sinh học bậc THPT/THCS
    • Chuyên viên Sinh học tại các Phòng/Sở Giáo dục và Đào tạo
    • Giảng viên Sinh học tại các trường Đại học/Cao đẳng
    • Nghiên cứu viên tại các viện/trung tâm nghiên cứu; làm công tác chuyên môn trong các doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức khác có ứng dụng Sinh học.

  • Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

    • Có thể học tiếp bậc cao học ở tất cả các chuyên ngành về Sinh học
    • Có thể học tiếp bậc cao học với các chuyên ngành gần như: Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Tài nguyên – Môi trường, Khoa học sức khỏe…
    • Có thể làm hồ sơ đăng ký học cao học hoặc nghiên cứu sinh.

Các ngành đào tạo khác

Share for UTB