Giới thiệu
Ngành Sư phạm Hóa học
Thông tin tuyển sinh 2025
- Tên chương trình đào tạo: Sư phạm Hóa học
- Mã ngành (mã xét tuyển): 7140212
- Chỉ tiêu tuyển sinh: 30 chỉ tiêu
- Khoa quản lý: Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ
-
Tổ hợp xét tuyển
- Toán, Vật lí, Hóa học (A00)
- Toán, Hoá học, Giáo dục công dân (A11)
- Toán, Hóa học, Sinh học (B00)
- Ngữ văn, Toán, Hóa học (C02)
- Toán, Hóa học, Tiếng Anh (D07)
- Toán, Hóa học, Giáo dục Kinh tế và pháp luật (X09)
- Toán, Hóa học, Tin học (X10)
- Toán, Hóa học, Công nghệ công nghiệp (X11)
Liên hệ tuyển sinh
Chương trình đào tạo
Thông tin chung
- Tổng số tín chỉ: 136 tín chỉ
- Điều kiện tốt nghiệp: tích lũy đủ số tín chỉ và đạt chuẩn đầu ra
- Văn bằng được cấp: Cử nhân
- Thời gian đào tạo (dự kiến): 04 năm
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
-
Mục tiêu chung
Đào tạo cử nhân Sư phạm Hoá học có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học để dạy học, làm việc, quản lý tại các cơ sở giáo dục, nghiên cứu, doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan đến Hoá học; có khả năng khởi nghiệp, thích ứng với môi trường làm việc thay đổi và học tập suốt đời; có phẩm chất, đạo đức nhà giáo.
-
Mục tiêu cụ thể
- PO1: Có kiến thức về Khoa học chính trị, Khoa học tự nhiên, kiến thức chuyên môn Hoá học, khoa học giáo dục phục vụ cho hoạt động nghề nghiệp và học tập suốt đời.
- PO2: Có năng lực tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Hoá học và Khoa học tự nhiên.
- PO3: Có kĩ năng mềm, tư duy sáng tạo, khả năng truyền cảm hứng và thích ứng với môi trường làm việc thay đổi.
- PO4: Có phẩm chất, đạo đức nhà giáo; ý thức phục vụ cộng đồng và tinh thần khởi nghiệp.
Chuẩn đầu ra
-
Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành Sư phạm Hóa học
- PLO1. Vận dụng các kiến thức khoa học chính trị, pháp luật, giáo dục thể chất, khoa học giáo dục và hóa học vào hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng hóa học.
- PI 1.1: Vận dụng các kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của Nhà nước, chính sách quốc phòng - an ninh trong hoạt động nghề nghiệp và cuộc sống.
- PI 1.2: Vận dụng các kiến thức cơ bản của tâm lý học, giáo dục học, giáo dục thể chất và quản lý hành chính nhà nước vào việc tổ chức và thiết kế các hoạt động giảng dạy và giáo dục.
- PI 1.3: Vận dụng các kiến thức hóa học vào hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng hóa học, đặc biệt là hoạt động dạy học ở bậc trung học phổ thông.
- PLO2. Tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
- PI 2.1: Phân tích và phát triển chương trình môn Hoá học cấp trung học phổ thông trong chương trình phổ thông 2018.
- PI 2.2. Xây dựng được kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục môn Hoá học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
- PI 2.3: Tổ chức được tiến trình dạy học môn Hoá học có sử dụng các phương pháp dạy học tích cực.
- PI 2.4: Sử dụng linh hoạt các phương tiện dạy học, các phương pháp kiểm tra, đánh giá vào quá trình dạy học môn Hoá học.
- PLO3. Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu hóa học.
- PI 3.1: Vận dụng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT vào dạy học, nghiên cứu hóa học và hoạt động chuyên môn.
- PI 3.2:Sử dụng được các phần mềm bổ trợ khác để phân tích, xử lí số liệu, thiết kế thí nghiệm ảo, dạy học trực tuyến và các công việc chuyên môn.
- PI 3.3: Sử dụng ngoại ngữ hiệu quả đạt năng lực bậc 3/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam (tương đương B1 theo khung tham chiếu Châu Âu) trong dạy học, nghiên cứu khoa học và hoạt động chuyên môn.
- PLO4. Xây dựng môi trường giáo dục tích cực.
- PI 4.1: Tổ chức được các giờ sinh hoạt lớp ở trường phổ thông.
- PI 4.2: Tư vấn được tâm lí học đường cho học sinh.
- PI 4.3.Giải quyết được cơ bản các tình huống ứng xử sư phạm.
- PLO5. Thực hiện được nhiệm vụ nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học cơ bản, ứng dụng trong lĩnh vực hoá học, khoa học tự nhiên.
- PI 5.1: Thực hiện được thành thạo các kỹ thuật cơ bản trong lĩnh vực hoá học và vận hành được các thiết bị phổ biến trong nghiên cứu hoá học.
- PI 5.2: Phân tích được dữ liệu nghiên cứu chuyên ngành một cách khoa học và hợp lý.
- PI 5.3: Thiết kế được các nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học cơ bản trong lĩnh vực hoá học.
- PLO6. Thể hiện tư duy phản biện, sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề phức tạp.
- PI 6.1: Phản biện được các vấn đề hóa học một cách logic, độc lập.
- PI 6.2: Giải quyết được các nhiệm vụ trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng hóa học mang tính liên môn.
- PI6.3: Đề xuất được các ý tưởng, giải pháp mới để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
- PLO7. Phát triển kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm.
- PI 7.1: Sử dụng linh hoạt các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong thuyết trình, trình bày báo cáo.
- PI 7.2: Thể hiện hành vi giao tiếp ứng xử văn minh phù hợp với quy định văn hoá học đường.
- PI7.3: Tổ chức được công việc nhóm một cách khoa học và hiệu quả.
- PLO8. Thực hiện hành vi ứng xử phù hợp với phẩm chất, đạo đức nhà giáo; tham gia phục vụ cộng đồng và hình thành ý tưởng khởi nghiệp.
- PI 8.1: Xây dựng đạo đức và tác phong của người giáo viên.
- PI 8.2: Tham gia các dự án, hoạt động vì cộng đồng.
- PI 8.3: Hình thành được ý tưởng khởi nghiệp trong cuộc sống
Cơ hội việc làm và khả năng học tập nâng cao trình độ
-
Cơ hội việc làm
Sinh viên tốt nghiệp từ CTĐT ngành Sư phạm hóa học có thể làm các công việc:
- Làm giáo viên giảng dạy môn Hóa học và môn Khoa học tự nhiên tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường trung học chuyên nghiệp, các trường cao đẳng nghề,... có học môn Hóa học;
- Làm cán bộ công tác tại các sở, ngành như: sở giáo dục, sở khoa học công nghệ và môi trường, các cơ sở sản xuất như sản xuất xi măng, luyện kim... và các ngành cần sử dụng kiến thức hóa học;
- Làm cán bộ nghiên cứu tại các trung tâm, viện nghiên cứu, các phòng thí nghiệm có liên quan đến Hóa học.
- Tham gia phục vụ trong các ngành quân đội, công an trong lực lượng cần đến kiến thức hóa học.
-
Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
- Người tốt nghiệp có thể học lên các bậc thạc sĩ, tiến sĩ trong nước và nước ngoài.