Định hướng nghề nghiệp có vai trò quan trọng đối với học sinh THPT trong việc lựa chọn tương lai phù hợp. Hiện nay, công tác hướng nghiệp đang được các cơ sở giáo dục quan tâm đặc biệt. Những năm gần đây, Trường Đại học Tây Bắc luôn làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Sơn La và được các em học sinh quan tâm, đón nhận.

Đoàn công tác thực hiện chương trình tư vấn, hướng nghiệp tại Trường THTP Chiềng Sinh, thành phố Sơn La

Thực hiện Kế hoạch số 253/KH-ĐHTB ngày 07/3/2024 của Trường Đại học Tây Bắc về Kế hoạch Tiểu ban quảng bá tuyển sinh qua mạng lưới cựu người học và tư vấn hướng nghiệp năm 2024, hai đoàn công tác thuộc tiểu ban đã thực hiện việc tư vấn ở nhiều trường THPT.

Từ ngày 03/4/2024 đến ngày 06/4/2024, Đoàn công tác số 01 của Tiểu ban đã tổ chức Chương trình tư vấn định, hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường: THPT Chiềng Sinh - thành phố Sơn La; THPT Tông Lệnh, THPT Co Mạ - huyện Thuận Châu; THPT Mường La, Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT Mường La - huyện Mường La; THPT Mường Giôn, THPT Quỳnh Nhai - huyện Quỳnh Nhai với tổng số hơn 2.000 học sinh được tư vấn.
Đoàn công tác số 01 gồm có: ThS. Kiều Tiến Lương - Ủy viên BCH Tỉnh Đoàn, Bí thư Đoàn Trường, Trưởng đoàn; TS. Vì Thị Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm, Phó trưởng đoàn; ThS. Trịnh Thu Huyền - Phó Bí thư Đoàn Trường, ThS. Hồ Văn Trọng; ThS. Nguyễn Thị Thúy An, thành viên.

Tại chương trình, các thầy cô trong Đoàn công tác của Trường Đại học Tây Bắc đã truyền tải cho các em học sinh những nội dung quan trọng như: Vai trò của định hướng nghề nghiệp; kiến thức cần thiết để khám phá và nhận biết năng lực, sở trường cũng như những đam mê của bản thân; Bức tranh toàn cảnh về các ngành nghề của xã hội, xu hướng dịch chuyển của ngành nghề, những ngành nghề xã hội có nhu cầu, những ngành nghề sẽ dần biến mất, những ngành nghề mới sẽ phát sinh; hỗ trợ cho học sinh trong việc chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân và nhu cầu lao động, việc làm của xã hội; những nội dung cần lưu ý trong tuyển sinh đại học năm 2024.

Thông qua trò chơi tương tác được thiết kế khoa học, các thầy cô đã giúp cho học sinh nhận biết được tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp, hiểu được bản thân, hiểu biết về nghề nghiệp. Đặc biệt, học sinh đã tìm ra những ưu điểm, thế mạnh của bản thân và tập trung vào đó để tạo lợi thế cạnh tranh và phát huy sở trường trong cuộc sống, công việc. Bên cạnh đó, học sinh còn được học hỏi và hiểu biết thêm những tiêu chí về chọn trường, chọn nghề nhằm đảm bảo đúng với năng lực, sở trường của bản thân, thỏa mãn đam mê và sở thích cũng như những điều kiện khác về khu vực địa lý, môi trường sống và hoàn cảnh kinh tế gia đình.

Thông qua chương trình, học sinh đã được các thầy cô cung cấp những kiến thức, kỹ năng và những bước cơ bản trong lựa chọn nghề nghiệp, giúp các em tự tin trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và lựa chọn các ngành nghề trong tương lai. Hy vọng rằng, chương trình sẽ là một trong những hoạt động bổ ích cho các em học sinh trong hành trình bước vào cuộc sống với nền tảng tri thức vững vàng, sự tự tin và năng động của tuổi thanh xuân.

Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS & THPT Mường La hào hứng tham gia trò chơi khởi động

Đặc biệt, đối với các em học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào Trường Đại học Tây Bắc năm 2024, các thầy cô đã tư vấn chuyên sâu và hướng dẫn tham gia vào các nhóm tư vấn chuyên sâu của Nhà trường qua mạng xã hội Facebook, Zalo với 24 ngành học của Trường Đại học Tây Bắc tuyển sinh năm 2024.

Đoàn công tác số 1 đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với những nỗ lực trong việc chuyển tải thông tin tư vấn rõ ràng, đầy đủ, thiết thực, các thầy cô hi vọng rằng các em học sinh đã có những kiến thức tin cậy và lựa chọn xác đáng ngành học, trường học, đúng ước mong, phù hợp năng lực, sở trường, gia cảnh, khoảng cách địa lý, văn hoá vùng miền.

Một số hình ảnh trong các chương trình được tổ chức tại các trường THPT của Đoàn công tác số 01:

Sự chu đáo trong khâu tổ chức của Trường THPT Co Mạ, huyện Thuận Châu

Thầy và trò Trường THPT Quỳnh Nhai tham gia hoạt động khởi động

ThS. Kiều Tiến Lương hướng dẫn học sinh Trường THPT Chiềng Sinh, thành phố Sơn La điền phiếu test

Học sinh Trường THPT Mường La tham gia nội dung lựa chọn nghề nghiệp

ThS. Trịnh Thu Huyền tư vấn cho học sinh Trường THPT Chiềng Sinh

TS. Vì Thị Xuân Thủy thực hiện nội dung thấu hiểu khả năng của bản thân

ThS. Nguyễn Thị Thúy An tư vấn cho học sinh Trường THPT Mường La, huyện Mường La

Học sinh Trường THPT Co Mạ, huyện Thuận Châu chăm chú theo dõi thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Tây Bắc năm 2024

Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS & THPT Mường La trao đổi với thầy cô

ThS. Hồ Văn Trọng thông tin đến học sinh Trường THPT Tông Lệnh, huyện Thuận Châu những điểm cần lưu ý trong tuyển sinh đại học năm 2024

Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS & THPT Mường La hào hứng trả lời câu hỏi

ThS. Kiều Tiến Lương thông tin về các ngành tuyển sinh của Trường Đại học Tây Bắc cho học sinh Trường THPT Mường La, huyện Mường La

Thầy và trò Trường THPT Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác

Share for UTB