Buổi chiều ngày 25/12/2020 vừa qua tại Phòng họp 2, Trường Đại học Tây Bắc đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác quản lý visa, thị thực, hộ chiếu, xuất nhập cảnh cho Lưu học sinh Lào năm 2020 nhằm tổng kết, rút kinh nghiệm các hoạt động trong công tác quản lý visa, thị thực, hộ chiếu, xuất nhập cảnh cho Lưu học sinh Lào năm 2020, đồng thời tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong Trường và giữa Nhà trường với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý visa, thị thực, hộ chiếu, xuất nhập cảnh cho Lưu học sinh Lào trong thời gian tiếp theo.  

Tham dự Hội nghị, về phía Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Sơn La có Thượng tá Vũ Ngọc Chung - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh; Ông. Nguyễn Văn May - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La; Về phía Nhà trường có PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở; Đại diện lãnh đạo các phòng: KHCN&HTQT, CTCT-QLNH, Đào tạo, Tổ chức - Hành chính; Lãnh đạo và trợ lý các khoa có LHS Lào; Đại diện Ban Quản lý Khu Nội trú, Ban Đại diện LHS Lào. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn đã tuyên bố lý do, nêu lên mục đích của Hội nghị. Nhận định về vai trò, trách nhiệm của mình, Nhà trường luôn xác định việc đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn Lào là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là nghĩa vụ quốc tế cao cả và cũng là trách nhiệm, tình cảm, là sự tri ân, đền đáp đối với công lao to lớn của các thế hệ lão thành cách mạng hai nước Việt Nam - Lào đã đổ biết bao công sức, xương máu trong cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ đất nước. Chính vì vậy, Nhà trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác đào tạo và quản lý LHS, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Sơn La để tạo điều kiện thuận lợi cho LHS Lào trong quá trình học tập, rèn luyện tại Trường. Trong năm học 2019 - 2020, tổng số LHS học tại Trường là 834 người. Việc quản lý visa, hộ chiếu, xuất nhập cảnh LHS được Nhà trường quan tâm, triển khai các hoạt động theo đúng kế hoạch, nhiệm vụ được phân công. Đặc biệt, được sự quan tâm, phối hợp giúp đỡ trong công tác quản lý LHS và gia hạn thị thực cho LHS của phòng Quản lý xuất nhập cảnh PA08, công an tỉnh Sơn La, công tác quản lý visa, hộ chiếu, xuất nhập cảnh của LHS Lào có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hội nghị sẽ thông qua các báo cáo về công tác quản lý visa, thị thực, hộ chiếu và xuất nhập cảnh của LHS Lào; công tác gia hạn visa, thị thực; những hạn chế, vướng mắc và giải pháp để tháo gỡ. Hội nghị cũng mong nhận được những ý kiến tham góp, thảo luận để phòng chức năng tiếp thu, rút kinh nghiệm ngày càng làm tốt hơn nữa vai trò đầu mối trong công tác LHS nước CHDCND Lào. 

Tiếp theo, Hội nghị được nghe TS. Phạm Thu Hà - Phó Trưởng phòng KHCN&HTQT thông qua báo cáo về công tác quản lý visa, thị thực, hộ chiếu của Lưu học sinh Lào trong năm học 2019 - 2020. Đồng chí đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong quá trình quản lý visa, hộ chiếu, việc xuất nhập cảnh của LHS Lào; đề xuất biện pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc, … việc tổ chức chương trình tập huấn công tác quản lý visa, thị thực, hộ chiếu, xuất nhập cảnh của Lưu học sinh Lào trong năm học vừa qua. 

Tiếp đến, Hội nghị được nghe Thượng tá Vũ Ngọc Chung - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh phát biểu ý kiến. Đồng chí đã đánh giá cao về công tác quản lý Lưu học sinh, công tác quản lý visa, hộ chiếu, thị thực của Nhà trường, đặc biệt là sự phối hợp, hợp tác với đơn vị chức năng trong quá trình quản lý visa, hộ chiếu. Nói về chức năng, nhiệm vụ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, thực hiện Luật xuất nhập cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 và sửa đổi bổ sung năm 2019, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh luôn chủ động phối hợp với Nhà trường làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, kiểm tra, xét duyệt nhân sự, cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho Lưu học sinh theo đúng quy định của Pháp luật, không để xảy ra tình trạng Lưu học sinh vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh. Đặc biệt trong năm 2020, dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến việc học tập, giảng dạy, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan chức năng trong tỉnh tham mưu với tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Chính phủ cho phép Lưu học sinh Lào nhập cảnh trở lại trường để tiếp tục học tập; cùng phối hợp với Nhà trường tổ chức đón và làm các thủ tục nhập cảnh, cách ly y tế tập trung cho gần 1100 LHS trở lại học tập trên địa bàn tỉnh Sơn La. Tiếp đến Phòng đã phối hợp với các trường tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về xuất nhập cảnh cho cán bộ, giảng viên và Lưu học sinh của trường… Để công tác quản lý visa, thị thực, hộ chiếu xuất nhập cảnh đối với Lưu học sinh Lào và quản lý Lưu học sinh Lào nói chung luôn thuận lợi, đồng chí mong Ban Giám hiệu Nhà trường và các phòng, ban chức năng của Nhà trường thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin về tình hình công tác quản lý Lưu học sinh trên trang thông tin điện tử để cùng nắm bắt được tình hình cư trú của Lưu học sinh; đồng chí nhắn nhủ Ban Đại diện Lưu học sinh Lào phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý Lưu học sinh, đảm bảo an ninh trật tự tại nơi cư trú và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, không vướng vào các tệ nạn xã hội, tích cực phấn đấu học tập và rèn luyện để hoàn thành chương trình học tập, tốt nghiệp về xây dựng quê hương đất nước, tiếp tục vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. 

Hội nghị đã diễn ra thành công, tốt đẹp! 

Một số hình ảnh tại Hội nghị: 

TS. Phạm Thu Hà - Phó Trưởng phòng KHCN&HTQT thông qua báo cáo tại Hội nghị. 

Đ/c Thượng tá. Vũ Ngọc Chung - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, công an tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị. 

PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở thay mặt Nhà trường tặng hoa đồng chí Vũ Ngọc Chung. 

Share for UTB