Tin tức hoạt động

Thực hiện Chương trình công tác năm 2023 của Chính phủ, Ban chỉ đạo 138/CP, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch số 292/KH-BGDĐT ngày 10/3/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Chương trình công tác về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong Ngành giáo dục năm 2023, Trường Đại học Tây Bắc phối hợp Công an tỉnh Sơn La tổ chức Chương trình công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2023 cho hơn 800 sinh viên đại học K64 trong toàn Trường.

Về dự Chương trình Khai mạc, về phía Công an tỉnh Sơn La, có sự hiện diện củaThiếu tá Mai Nguyễn Ngọc Huyền, Phó Trưởng Ban Thanh niên, Phụ nữ Công an tỉnh; Thiếu tá Vì Xuân Hùng, Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La cùng các Phóng viên báo đài An ninh TV Sơn La, Công an tỉnh.

Thiếu tá Vì Xuân Hùng, Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La - Báo cáo viên trại lớp học

Về phía Trường Đại học Tây Bắc, có sự hiện diện của TS. Dương Văn Mạnh - Trưởng Phòng CTCT-QLNH, Phó Trưởng Ban Công tác phòng, chống Ma túy; ThS. Kiều Tiến Lương - Bí thư Đoàn Thanh niên; đại diện lãnh đạo các đơn vị phòng, ban, khoa thuộc Trường cùng hơn 800 sinh viên K64 có mặt đông đủ.

Mở đầu Chương trình Khai mạc, TS. Dương Văn Mạnh - Trưởng Phòng CTCT-QLNH, Phó Trưởng Ban Công tác PC Ma túy của Nhà trường phát biểu Khai mạc. Chương trình công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2023 với mục đích tiếp tục thực hiện triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và các Chương trình, Kế hoạch, Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và kế hoạch số 208/KH-ĐHTB ngày 9/3/2023 của Hiệu trường Đại học Tây Bắc về tổ chức thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” và thực hiện công tác phòng, chống ma túy năm 2023. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, hoàn thiện hệ thống văn bản về phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong Ngành giáo dục; phòng ngừa hiệu quả tội phạm, vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

TS. Dương Văn Mạnh - Trưởng Phòng CTCT-QLNH, Phó Trưởng Ban Công tác PC Ma túy của Nhà trường - Phát biểu Khai mạc

Hiện nay, tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, mại dâm đang là vấn đề đáng lo ngại trong cả nước nói chung và tỉnh Sơn la nói riêng, căn bệnh HIV/AIDS đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị hay vaccine phòng chống và là mối hiểm họa đối với tính mạng, sức khỏe con người và tương lai nòi giống của các quốc gia. Đáng lo ngại hơn là HIV/AIDS đang lan tràn mạnh mẽ ở khắp các vùng miền từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo xa xôi của đất nước cũng như ở khắp nơi trên thế giới trong khi mọi người ngày càng giảm cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này. Nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc trang bị kiến thức phòng chống HIV/AIDS cho sinh viên, Phòng Công tác chính trị - Quản lý người học đã tích cực tạo ra nhiều kênh thông tin nhằm cung cấp nhiều kiến thức về các tệ nạn xã hội để giúp các em sinh viên hiểu rõ hơn và phòng tránh căn bệnh thế kỷ này.

Thông qua Chương trình này, Nhà trường yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện các nội dung phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong toàn Trường một nghiêm túc, hiệu quả nhất; các đơn vị, các đoàn thể chính trị trong Trường cần chủ động xây dựng các giải pháp, tích cực triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch, đảm bảo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt đối với Lưu học sinh Lào, cần tăng cường truyền thông, tuyên truyền, phổ biến và quán triệt công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm tới toàn thể lưu học sinh Lào trong toàn Trường.

ThS. Kiều Tiến Lương, Bí thư Đoàn Thanh niên - Báo cáo viên tại lớp học

Tại Chương trình, các thầy cô giáo và các em sinh viên đã được Báo cáo viên Công an tỉnh Sơn La và Báo cáo viên của Trường Đại học Tây Bắc cung cấp thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an về công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới; Luật phòng, chống ma túy; Luật xử lý vi phạm hành chính; tình hình tệ nạn ma túy hiện nay, cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma tuý; các dấu hiệu nhận biết và tác hại của nghiện ma tuý gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, và trật tự an toàn xã hội; dấu hiệu nhận biết nghiện ma túy và các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy núp bóng xâm nhập học đường; tác hại của thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên và học sinh. Chương trình còn được lồng ghép trình chiếu các video liên quian đến tệ nạn ma túy trong tỉnh Sơn La và trên thế giới, cùng với đó là buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống ma túy, mại dâm - HIV/AIDS; phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật…

Bên cạnh đó, Nhà trường tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và sinh viên, lưu học sinh Lào tiếp tục tham gia phong trào phát giác, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy. Tổ chức ký cam kết trực tiếp tại Hội trường về những nội dung không liên quan đến tệ nạn ma túy; tổ chức cho các lớp HSSV ký kết giao ước thi đua thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống ma túy, mại dâm - HIV/AIDS, thực hiện phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật trong năm học 2023 – 2024. Qua đó, hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy kết quả Trường Đại học Tây Bắc đạt tiêu chuẩn không có ma túy trong năm 2023.

Toàn cảnh Hội trường

Từ các kiến thức, kỹ năng được trang bị sau 2 ngày học tập trên lớp, sinh viên Nhà trường sẽ là những hạt nhân tích cực trong công tác phòng, chống ma túy; phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật trong học đường nói riêng, ngoài xã hội nói chung, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh trong Nhà trường, tiến tới hoàn thành mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trong cả nước./.

Share for UTB