Tin tức hoạt động

QĐND Online - Tuần qua, các cơ quan báo chí và một số trang mạng xã hội tiếp tục có tin, bài phản bác những quan điểm sai trái, chống phá Đảng, Nhà nước ta; đặc biệt là những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt về công tác chuẩn bị và bầu cử đại biểu Quốc hội; phòng, chống dịch Covid-19; kích động biểu tình của các thế lực thù địch.

Thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 thể hiện tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta

Ngày 17-3, phát biểu kết luận cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và 63 tỉnh, thành phố về việc đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt, kịp thời của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng của hệ thống chính trị; trong đó nổi bật là sự mẫn cán, trách nhiệm, tận tụy quên mình để hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ ngành y tế, các lực lượng vũ trang, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của các cấp chính quyền địa phương, nhất là cán bộ tại các xã, thôn, bản, ấp, các chiến sĩ biên phòng, công an cơ sở; sự vượt khó, nỗ lực của nhân dân, những tấm lòng hảo tâm, nhân ái trong xã hội.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: nhandan.com.vn

Những kết quả trên một lần nữa bác bỏ những thông tin xuyên tạc sai sự thật về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam; công kích sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và các ban, ngành trong nỗ lực phòng, chống dịch, nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước ta.Tất cả những điều đó tạo nên sức mạnh tổng hợp của một đất nước, một dân tộc để chúng ta vượt qua thách thức, giành thắng lợi trên các mặt trận, cả kinh tế và y tế. Điều này cũng thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam, qua đó góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự quản lý nhà nước và khẳng định tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta, hệ thống chính trị của nước ta, trong đó có vai trò của y tế công.

Nhiệm kỳ Quốc hội thành công, tính dân chủ được phát huy mạnh mẽ

Đó là nhấn mạnh Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội tại Phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), sáng 15-3.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp. Ảnh: cand.com.vn

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, đây là một nhiệm kỳ mà tính dân chủ được phát huy rất mạnh mẽ, nhưng dân chủ trong kỷ cương, theo Hiến pháp và pháp luật. Mở rộng dân chủ từ thảo luận sang tranh luận, tạo điều kiện nhiều hơn cho đại biểu được tranh luận, không khí hội trường rất cởi mở, phản biện của ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội rất sâu sắc, đáp ứng sự mong mỏi và nguyện vọng của Nhân dân, nhất là những vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Bên cạnh đó, chất lượng công việc các cơ quan của Quốc hội ngày càng hiệu quả hơn, nâng cao vị thế, quyền lực của cơ quan đại diện cao nhất của Nhân dân, chọn đúng những điểm mà đất nước cần tháo gỡ để phát triển, đi lên, những vấn đề mà Nhân dân và cử tri quan tâm. 

Theo dự thảo báo, 5 năm qua, dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, Quốc hội khóa XIV vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng cao nhất để hoàn thành trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó. Nhiệm kỳ vừa qua, hơn 70 luật, pháp lệnh đã được thông qua. Công tác giám sát của Quốc hội được chú trọng, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, bao quát hầu hết các lĩnh vực, ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục có nhiều đổi mới, nhất là cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn”. Hoạt động đối ngoại đạt nhiều dấu ấn quan trọng.

Khẳng định trên đã bác bỏ quan điểm xuyên tạc cho rằng chế độ nhất nguyên chính trị, một Đảng cầm quyền ở Việt Nam là “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, dẫn đến ở Việt Nam không có dân chủ hoặc dân chủ hình thức, vì vậy muốn đạt tới một nền dân chủ đích thực phải thi hành chế độ đa đảng.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s: Nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam hai bậc lên mức Tích cực

Theo Bộ Tài chính thông tin, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (“Moody’s”) vừa thông báo về việc giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ và ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm và điều chỉnh tăng triển vọng lên Tích cực.

Moody’s cho biết các giải pháp chính sách phát triển và kiềm chế dịch bệnh hiệu quả của Việt Nam đã hỗ trợ hoạt động kinh tế trong nước và giao thương quốc tế phục hồi nhanh chóng và hỗ trợ thu ngân sách. Triển vọng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn được nhận định là đầy hứa hẹn nhờ những thành quả cải thiện vị thế tài khóa và nợ đầy thuyết phục và vững chắc. Tổ chức này đưa ra đánh giá nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng hưởng lợi từ xu thế dịch chuyển toàn cầu về sản xuất, thương mại và tiêu dùng hậu đại dịch với sức cạnh tranh của ngành chế biến chế tạo và khu vực kinh tế đối ngoại đầy năng động. Moody’s ghi nhận điểm số về sức mạnh thể chế của nước ta đã được tăng cường rõ rệt trong việc Chính phủ quản lý ngân sách, quản lý nợ.

Ảnh minh họa/TTXVN

Đồng thời, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, bóp méo về tình hình kinh tế của Việt Nam, như: Việt Nam kiên định theo đường lối, Chủ nghĩa Mác - Lê-nin đã làm đất nước không phát triển, suy sụp đến tận cùng; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ngày càng lún sâu vào xu thế lụn bại, tụt dốc không phanh, đang lâm vào khủng hoảng toàn diện...

Một số bài viết nổi bật về phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên báo chí

Tuần qua, Báo Nhân Dân số ra ngày 12-3 có bài: “Họ muốn phá hoại quá trình hòa hợp dân tộc?” , vạch trần các luận điệu vu khống, vu cáo, bảo vệ đường lối, chủ trương, chính sách hòa hợp dân tộc, bảo vệ lẽ phải.

Bài viết nêu lại câu chuyện gần đây luật sư người Mỹ gốc Việt là Hoàng Duy Hùng và ông Nguyễn Quang Trường, những người một thời nổi tiếng chống cộng cực đoan ở Mỹ, trong quá khứ từng có một số việc làm sai trái, nay đã trở về Tổ quốc, ủng hộ Ðảng Cộng sản, góp sức vào công cuộc phát triển đất nước. Tuy nhiên, một nhóm youtuber ở cả trong và ngoài nước đã lợi dụng phản biện để công kích, vu khống, bịa đặt để bôi nhọ, nhục mạ hai anh.

Luật sư người Mỹ gốc Việt là Hoàng Duy Hùng. ảnh: nhandan.org.vn

Tác giả cho rằng, với tần suất chống phá dày đặc, hoạt động của nhóm youtuber này cho thấy mưu đồ muốn tạo dư luận xấu để lôi kéo một số người còn thiếu hiểu biết theo họ phản đối đường lối, chủ trương, chính sách hòa hợp dân tộc của Ðảng, Nhà nước và truyền thống giàu lòng nhân ái, vị tha của dân tộc.

Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 15-3 có bài: “Tấm khiên trong đại dịch và một đảng biết lo cho dân”, phản bác luận điệu xuyên tạc trên trang mạng xã hội của tổ chức khủng bố Việt Tân bôi nhọ phong trào vận động đóng góp tiền mua vaccine do một số cơ quan báo chí, đoàn thể xã hội tổ chức, cố tình phủ nhận những nỗ lực đầy tính nhân văn của Đảng, Nhà nước ta.

Bài viết khẳng định, với việc nhanh chóng nhập những lô vaccine đầu tiên và triển khai kế hoạch tiêm phòng Covid-19 đại trà nhanh hơn nhiều so với dự kiến, Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá rất cao về chiến lược phòng, chống dịch, sớm tạo tấm khiên vững chắc trong cuộc chiến với đại dịch. Việt Nam cũng đã ghi tên mình vào chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử nhân loại, qua đó khẳng định, chiến lược đúng đắn của Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh và tầm nhìn của một đảng biết lo cho dân trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, nhận thức về vaccine Covid-19 còn khác nhau.

Ảnh minh họa/nhandan.com.vn

Vạch trần âm mưu, thủ đoạn nhằm phá hoại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Báo Điện tử Đảng Cộng sản số ra ngày 12-3 có bài: “Đề cao cảnh giác, chủ động đấu tranh”.

Phản bác những luận điệu sai trái như: “Đảng Cộng sản lãnh đạo bầu cử là không dân chủ”; “Bầu cử Quốc hội ở Việt Nam là hình thức”; “Cần xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc bầu cử”.... Bài viết khẳng định, Đảng lãnh đạo đối với công tác bầu cử là đúng quy định của pháp luật. Đảng lãnh đạo bầu cử hoàn toàn không phải là làm thay, không phải là bao biện như luận điệu của các thế lực phản động vẫn đang cố gắng rêu rao. Sự lãnh đạo của Đảng là cơ sở để chúng ta phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, đưa đất nước vào giai đoạn phát triển mới, hiệu quả và bền vững.

Về cái gọi là “tự ứng cử", theo bài viết, đối chiếu quy định về bầu cử, không có “nhà dân chủ” nào đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khi “tự ứng cử”! 

Phản bác luận điệu của “Việt Tân” tung tin bịa đặt, sai sự thật về hoạt động giải cứu nông sản, Báo Công an nhân dân trong bài “Lại kiểu bôi lem, “ném bùn” lực lượng chống dịch”, số ra ngày 15-3 viết: Thực tế, các lực lượng trực tiếp trong công tác phòng, chống dịch như: Công an, Quân đội... luôn đảm bảo quân số trực để kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống người nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam để phân luồng, cách ly; các bác sĩ có mặt thường xuyên tại các chốt trực để lấy mẫu xét nghiệm và trực tiếp chăm sóc, điều trị với những trường hợp bị nhiễm; công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động cách ly được lực lượng Công an tăng cường thường xuyên; các mặt công tác hậu cần, lo nơi ăn, chốn ở cho người bị cách ly cũng được các lực lượng chủ động, thận trọng, chu đáo dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để vừa ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh có khả năng lây lan, đồng thời các điều kiện cơ bản đảm bảo để người dân vui xuân, đón Tết.

Cán bộ y tế thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe công dân tại khu cách ly

Tuần qua, báo chí cũng đưa nhiều bài viết liên quan sự kiện Gạc Ma 1988, qua đó bác bỏ quan điểm sai trái trên không gian mạng, cho rằng Nhà nước Việt Nam luôn giữ thái độ im lặng để Trung Quốc “gặm” dần chủ quyền Việt Nam nhờ biết khai thác nhược điểm “thà mất chủ quyền chứ không bao giờ để mất Đảng”…, đồng thời phủ nhận giá trị của công cuộc giữ biển, giữ đảo của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Một số thông tin, dư luận đáng chú ý trên mạng xã hội

Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang tích cực triển khai tiến trình bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thì trên các trang mạng chống đối lại tung ra hàng loạt luận điệu chống phá, tiêu biểu như: họ xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử, cho rằng cuộc bầu cử do Đảng Cộng sản lãnh đạo là không chính danh, không đúng quy định của pháp luật, là ngăn cản quyền bầu cử của công dân.

Bác bỏ luận điệu xuyên tạc này, trang web nhanquyenvn.org có bài: “Chống phá bầu cử: Lại những luận điệu quen thuộc!”

Theo bài viết, những luận điệu này cho thấy những kẻ viết, nói lấy được, không hề đọc hiểu pháp luật, không hề tìm hiểu cách thức Đảng lãnh đạo cuộc bầu cử như thế nào cũng như công tác tổ chức bầu cử dân chủ ra sao? Bởi lẽ, việc Đảng lãnh đạo bầu cử đã được hiến định trong Hiếm pháp. Thứ 2, Đảng lãnh đạo bầu cử nhưng không lạm quyền và không can thiệp sâu hay áp đặt bầu cử. Việc lựa chọn, quy định cơ cấu, cách thức tổ chức bầu cử, số lượng đại biểu trong Đảng, ngoài Đảng, chuyên trách hay không chuyên trách… đều do Hội đồng bầu cử quốc gia hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

Ảnh minh họa. dangcongsan.vn

Cũng những thông tin bịa đặt liên quan vấn đề bầu cử, tác giả Bảo An trên trang web canhco.net đã viết: Một số báo đài nước ngoài như BBC, VOA, RFA và các đối tượng chống đối trong nước đang ráo riết tuyên truyền về cái gọi là “Công an bắt giữ ứng viên đại biểu Quốc hội độc lập”. Thông qua sự uốn éo của miệng lưỡi “con buôn chính trị”, các đối tượng xấu đã thay đổi bản chất vụ việc, tạo cớ tấn công công tác bầu cử tại Việt Nam.

Cái gọi là “ứng viên độc lập” được nhắc đến ở đây là đối tượng Trần Quốc Khánh (sinh năm 1960, quê quán xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình; thường trú tại nhà Z8, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đây là đối tượng thường xuyên sử dụng mạng xã hội để livestream tuyên truyền các nội dung đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng; phỉ báng chính quyền nhân dân, kích động các hoạt động bất mãn, chống đối.

Đại biểu Quốc hội là người trung thành với Tổ quốc, trung thành với nhân dân, trung thành với chế độ. Trong khi đó, Trần Quốc Khánh chỉ là một thành viên trong “phường dân chủ”, chỉ biết lên mạng chửi đổng, nói ngoa, xuyên tạc thông tin, phỉ báng chính quyền, tấn công chế độ thì lấy đâu ra tư cách ứng cử vào Quốc hội?

Người biểu tình phản đối đảo chính tại giao lộ Hledan ở Yangon hôm 28-2. Ảnh: Myanmar Now

Bày tỏ chính kiến trước việc một số trang “lề trái” ăn theo RFA có lời lẽ xuyên tạc kích động người dân xuống đường biểu tình ủng hộ phong trào đòi dân chủ của người dân Myanmar, tác giả Trang Nguyễn viết trên trang web Hương Sen Việt: Việt Nam có chính kiến, quyết chẳng a dua theo ai. Người Việt Nam đủ khôn để thấy, trong một thế giới điêu đứng, rối tung vì đại dịch Covid và vì nhiều thứ khác như hiện nay, đất nước vẫn ổn định và phát triển, “đại bàng” đang tới tấp bay về “làm tổ”…, là điều quá may mắn, hạnh phúc. Không a dua, bắt chước nơi nào đó để tự làm hại chính mình. Muốn hưởng trái hòa bình, phải bảo vệ cây độc lập.

Nguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân

Share for UTB