Sáng ngày 11/5/2023 vừa qua, tại Phòng họp 2, đại diện lãnh đạo Trường Đại học Tây Bắc đã diễn ra buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Nội dung buổi làm việc xoay quanh các thông tin, giới thiệu việc làm cho sinh viên cuối khóa; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; củng cố mối quan hệ hợp tác cùng phát triển.

Ảnh 1. Ông Vũ Tiến Hóa - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nậm Nhùn, Trưởng đoàn phát biểu.

Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn công tác có ông Vũ Tiến Hóa - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nậm Nhùn - Trưởng đoàn; ông Quách Tất Hưởng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn; ông Trần Mạnh Tùng – Cán bộ phụ trách công tác tổ chức cán bộ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn; ông Mào Văn Văn – Cán bộ phụ trách chuyên môn Giáo dục Tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn. Về phía Trường Đại học Tây Bắc có TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy, lãnh đạo các phòng, ban, khoa và Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Chuyển giao công nghệ.

Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, Ban Tổ chức mời đồng chí Vũ Tiến Hóa - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nậm Nhùn - Trưởng đoàn phát biểu ý kiến. Trong phần phát biểu của mình, đồng chí đã giới thiệu sơ bộ về huyện Nậm Nhùn từ lịch sử, thời gian thành lập, diện tích đất, dân số, tình hình chính trị, kinh tế xã hội; những thuận lợi, khó khăn của huyện. Đối với lĩnh vực giáo dục, hiện nay, khó khăn lớn nhất là đội ngũ cán bộ, giáo viên đến công tác tại huyện có sự thay đổi thường xuyên; thiếu nguồn nhân lực giáo viên tại chỗ; công tác giáo dục phổ thông đang gặp một số khó khăn nhất định như thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học; vấn đề bồi dưỡng cấp chứng chỉ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức còn chưa phổ biến… Để góp phần giải quyết khó khăn, Đoàn công tác của Ủy ban nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu mong muốn Nhà trường tạo điều kiện giúp tuyên truyền, giới thiệu tới các em sinh viên cuối khóa về nhu cầu tuyển dụng giáo viên, tuyển dụng công chức, viên chức cho huyện trong năm nay và những năm tiếp theo. Đồng thời, huyện cũng mong muốn sẽ là cầu nối giới thiệu cho học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông xuống học tập tại Trường Đại học Tây Bắc.

Tiếp theo, TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường - đại diện Nhà trường phát biểu ý kiến. Đồng chí bày tỏ sự vui mừng khi Đoàn công tác của huyện chủ động đến làm việc với Nhà trường về công tác tuyển dụng giáo viên. Đồng chí giới thiệu sơ bộ về đội ngũ cán bộ giảng viên, hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng của Nhà trường, các khoa, bộ môn, … đồng thời, biểu dương sự gắn bó của cựu sinh viên nay là lãnh đạo của tỉnh Lai Châu, của huyện Nậm Nhùn với Nhà trường. Đây là một truyền thống đáng quý cần phát huy. Liên quan đến vấn đề tuyển dụng giáo viên theo nhu cầu của huyện, Nhà trường sẽ bố trí để Đoàn công tác được trực tiếp gặp gỡ, giới thiệu, tuyên truyền đến các em sinh viên cuối khóa sau buổi làm việc. Thêm nữa, Phòng Giáo dục và Đào tạo có thể ra thông báo tuyển dụng để Nhà trường hỗ trợ đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội của cựu người học và sinh viên cuối khóa nắm được và đăng ký nguyện vọng. Đối với dự thảo thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lĩnh vực khoa học công nghệ, bồi dưỡng dạy nghề, việc thu hút các nguồn đầu tư trong nước, quốc tế sẽ cùng bàn bạc trao đổi để đi đến thống nhất. Về lĩnh vực đào tạo đội ngũ giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn thì nếu hai bên thống nhất được sẽ triển khai thực hiện theo điều kiện có thể bố trí được bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Còn các lĩnh vực khác như tuyển dụng viên chức, công chức cấp xã, lĩnh vực nông lâm nghiệp thì Nhà trường cũng sẵn sàng ủng hộ. Việc thỏa thuận hợp tác hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của hai bên.

Tiếp theo chương trình, ông Quách Tất Hưởng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn phát biểu, giới thiệu cụ thể hơn về hạ tầng cơ sở của các trường học trên địa bàn huyện, các trang thiết bị phục vụ công tác dạy học kết nối công nghệ đều được huyện đầu tư đảm bảo; các tuyến đường vào xã, bản đều đã được bê-tông hóa, thuận lợi cho việc đi lại. Mặc dù các chế độ lương, phụ cấp được hưởng cao hơn so với khu vực trung tâm nhưng nguồn giáo viên yên tâm công tác tại chỗ và lâu dài lại đang là vấn đề mà Phòng Giáo dục gặp phải. Vậy, rất mong được Nhà trường quan tâm, tuyên truyền, giới thiệu cho các em sinh viên cuối khóa, đặc biệt là chuyên ngành tiếng Anh, Công nghệ thông tin và một số ngành khác của Trường có nguyện vọng công tác, cống hiến lâu dài tại huyện Nậm Nhùn hãy đăng ký nộp hồ sơ thi tuyển.

Buổi làm việc còn được nghe ý kiến của TS. Hoàng Ngọc Anh - Trưởng Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ; ý kiến của đồng chí TS. Nguyễn Thị Lan Anh - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế; ý kiến của TS. Dương Văn Mạnh - Trưởng Phòng CTCT - QLNH; TS. Đỗ Hồng Đức - Trưởng phòng Đào tạo.

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi thảo luận trong buổi làm việc, TS. Đoàn Đức Lân đã kết luận, chỉ ra phương hướng giải quyết bài toán về nguồn giáo viên lâu dài, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ của huyện Nậm Nhùn trên tinh thần vận dụng Nghị định 116, Nghị quyết 11 về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng các tỉnh miền núi và trung du, Nghị quyết 88… cùng các cơ chế khác của tỉnh Lai Châu; đề xuất huyện Nậm Nhùn có ý kiến đề nghị tỉnh đặt hàng với Trường Đại học Tây Bắc thông qua việc cử tuyển sinh viên… Nhà trường cũng hoan nghênh tinh thần hợp tác của huyện Nậm Nhùn. Trao đổi với Nhà trường, đồng chí Vũ Tiến Hóa khẳng định sẽ xem xét và đề xuất với cấp ủy và lãnh đạo huyện để ký kết hợp tác lâu dài trên tất cả các phương diện và có lợi cho cả hai bên.

Buổi làm việc giữa Nhà trường với Đoàn công tác của huyện Nậm Nhùn đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Sau buổi làm việc tại Phòng họp 2, Đoàn công tác đã trực tiếp gặp gỡ với các sinh viên cuối khóa của Nhà trường tại giảng đường A2 để thông tin, tuyên truyền về công tác tuyển dụng giáo viên và các đơn vị sự nghiệp khác trên địa bàn huyện tới các em sinh viên. Với những nỗ lực từ phía lãnh đạo Nhà trường và lãnh đạo huyện Nậm Nhùn, hi vọng rằng, trong năm tới, huyện Nậm Nhùn sẽ tuyển dụng đủ chỉ tiêu cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên năm cuối Trường Đại học Tây Bắc sẽ nhanh chóng có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
Một số hình ảnh tại buổi làm việc.

Ảnh 2. TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu chào mừng Đoàn công tác đến làm việc.

Ảnh 3. Ông Quách Tất Hưởng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn phát biểu.

Ảnh 4. TS. Đỗ Hồng Đức - Trưởng phòng Đào tạo phát biểu.

Ảnh 5. Ông Quách Tất Hưởng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn thực hiện việc truyền thông thông tin tuyển dụng tới sinh viên cuối khóa của Trường Đại học Tây Bắc.

Ảnh 6. Quang cảnh hội trường A2.

Share for UTB