Đại dịch Covid ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Trong cuộc chiến cam go chống lại dịch bệnh, cả nước đang nỗ lực chung tay để cùng chiến thắng dịch bệnh. Năm học 2021 - 2022, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vừa chuyển đổi hình thức dạy học, giáo dục phù hợp nhằm bảo đảm an toàn trường học, bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Từ tháng 5/2021 đến nay, nhằm bảo đảm kế hoạch đào tạo, Trường Đại học Tây Bắc đã chủ động đổi hình thức dạy học, từ dạy trực tiếp chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Thực hiện kế hoạch của Nhà trường, Khoa Tiểu học - Mầm non đã chỉ đạo cán bộ, giảng viên, sinh viên chuyển hình thức dạy học và tổ chức một số hoạt động hỗ trợ học tập sang trực tuyến. Toàn thể cán bộ, giảng viên, hàng ngàn sinh viên hệ chính quy và vừa làm vừa học của Khoa đều nhanh chóng chuyển đổi việc dạy học, thi cũng như tham gia các hoạt động khác theo hình thức trực tuyến, trên các nền tảng Zoom, Google Meet…

Trong quá trình thực hiện, cán bộ, giảng viên, sinh viên của Khoa gặp không ít khó khăn. Thứ nhất, do đường truyền internet ở nhiều khu vực không ổn định, nhất là sinh viên hiện đang ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Thứ hai, một số học phần chuyên ngành hoặc nghệ thuật có số tiết thực hành lớn và mang tính đặc thù khó khăn trong việc triển khai. Ví dụ: đối với giờ học đàn, sinh viên hầu như không có đàn để học; đối với giờ học đồ chơi, sinh viên cũng không tìm được đầy đủ các nguyên vật liệu phục vụ cho việc thiết kế; đối với các giờ tập giảng, sinh viên khó thực hiện được nội dung bài giảng khi không có bạn học cùng tương tác. Thứ ba, một số lưu học sinh Lào của Khoa khó khăn trong việc tham gia giờ học trực tuyến do trình độ tiếng Việt còn hạn chế nên tiếp thu kiến thức qua giờ học trực tuyến khó đạt được hiệu quả. Thứ tư, để chuẩn bị cho hoạt động dạy học, giảng viên cũng phải dành rất nhiều thời gian để chuyển đổi phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp cũng như phương thức quản lí sinh viên trong giờ học, trong thực hiện các nhiệm vụ học tập khác. Ngoài ra, các hoạt động rèn luyện kĩ năng, nghiệp vụ cho sinh viên như tập soạn giảng, ngoại khoá, văn hoá, văn nghệ, thể thao, truyền thông cũng bị hạn chế hoặc thậm chí không thể tổ chức. Sinh viên cũng có tâm lí áp lực khi phải làm việc căng thẳng qua trực tuyến mà không có cơ hội được tiếp xúc, tương tác trực tiếp với giảng viên, với bạn học, không có cơ hội để phát huy hết sở trường, năng lực. Tất cả những khó khăn trên là một thách thức đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo của đơn vị.

Tuy nhiên, xác định quan điểm: biến nguy thành cơ, biến thách thức thành cơ hội, để trải nghiệm và tạo nên thành công mới, cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa Tiểu học - Mầm non đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong việc chuyển đổi sang “trạng thái bình thường mới”, vừa thực hiện an toàn phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm 100% các hoạt động đã đề ra theo kế hoạch, quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Giảng viên trong Khoa đã tham gia các lớp tập huấn về dạy học, về tổ chức thi trực tuyến do Trường tổ chức. Ban chủ nhiệm Khoa đã cử giảng viên có kĩ thuật tin học tốt hỗ trợ cho giảng viên còn khó khăn trong sử dụng các phần mềm dạy học và tham gia vào hệ thống LMS của Trường. Đến nay, các giảng viên đều đã thực hiện vận hành tốt việc dạy học trực tuyến, chủ động khắc phục những trục trặc do đường truyền internet không ổn định bằng cách giao thêm bài tập cho sinh viên thực hiện, sử dụng liên kết các phần mềm khác hoặc mạng xã hội để tương tác với sinh viên. Đối với các học phần thực hành, nghệ thuật, giảng viên kết hợp trao đổi lí thuyết và quay video nội dung thực hành làm mẫu cho sinh viên. Đồng thời yêu cầu sinh viên quay video thực hành gửi trên nhóm lớp để nhận xét, đánh giá. Đối với lưu học sinh Lào, Ban chủ nhiệm Khoa đã chỉ đạo giảng viên hỗ trợ thêm nội dung kiến thức cho các em bằng cách trao đổi qua tin nhắn, điện thoại. Nhiều giảng viên đã đầu tư các thiết bị điện tử hỗ trợ cho việc dạy học trực tuyến như bảng từ, camera, bút điện tử… với mong muốn tương tác với sinh viên một cách hiệu quả nhất, giúp sinh viên tiếp thu và vận dụng kiến thức một cách tốt nhất. Giảng viên ngày càng chú trọng ứng dụng những tiện ích của các phần mềm, của công nghệ vào để kích hoạt tư duy sáng tạo của sinh viên trong giờ học. Đây là một cơ hội rất tốt để giảng viên cập nhật cho sinh viên nguồn học liệu phong phú từ mạng internet, khuyến khích sinh viên năng động hơn trong quá trình khám phá, tìm hiểu, rèn luyện phương pháp tiếp cận tri thức khoa học. Đây cũng là một cơ hội để các thầy cô giáo học hỏi cái mới, phát huy khả năng sáng tạo, tổ chức những hình thức dạy học mới mẻ, đa dạng, sinh động, thú vị cho sinh viên.

 

 

Ảnh: Các giảng viên sử dụng thiết bị điện tử, camera trong giờ học Toán

 

Ảnh: Giảng viên quay video hướng dẫn thực hành Đàn Organ cho sinh viên

 

 

Ảnh: Sinh viên quay video thực hành kể diễn truyện

Sinh viên của Khoa vốn đã năng động, ở hoàn cảnh học tập hiện nay, các em vẫn phát huy được sự năng động, sáng tạo trong việc đáp ứng các yêu cầu học tập, tự tìm cho mình những phương thức tiếp cận với bài học của thầy cô đạt hiệu quả. Nhiều sinh viên đã thành thạo hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập, nghiên cứu.

 

 

Ảnh: Các giảng viên tổ chức hoạt động nhóm cho sinh viên trên Zoom

Ngoài học tập, giảng viên, sinh viên của Khoa cũng tham gia hoặc tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến khác như tham gia thi, chấm thi kết thúc học phần theo hình thức vấn đáp, tiểu luận trực tuyến; tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề trực tuyến; tổ chức sinh hoạt lớp trực tuyến; tổ chức xét điểm rèn luyện trực tuyến; tham gia Hội thi Tiếng hát sinh viên do Trường tổ chức theo hình thức quay video gửi về dự thi; hướng dẫn thí sinh dự thi năng khiếu ngành Giáo dục mầm non trực tuyến; tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá trên Fanpage thông qua trực tuyến… Tất cả các hoạt động hỗ trợ này đã góp phần tạo nên thành công của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ năm học, đạt mục tiêu đổi mới phương thức tổ chức hoạt động, nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Ảnh: Video truyền thông về phòng, chống dịch bệnh Covid của Câu lạc bộ Truyền thông Khoa Tiểu học - Mầm non

Với niềm tin mạnh mẽ về một ngày bình yên, với quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp cận với những cơ hội mới, tạo đà cho những thành công mới, thầy trò Khoa Tiểu học - Mầm non tin tưởng rằng sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

 Một số hình ảnh khác về hoạt động trực tuyến của Khoa Tiểu học - Mầm non

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Share for UTB