Năm học 2019 - 2020, cùng với sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số (DTTS) đã và đang phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng đào tạo. Chất lượng công tác giáo dục chuyên sâu đối với học sinh vùng DTTS và miền núi được tăng cường; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng. Hầu hết ở các tỉnh, tỷ lệ học sinh là người DTTS đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia; học sinh là người dân tộc thiểu số dưới 10.000 người tốt nghiệp Trung học phổ thông; học sinh trúng tuyển vào các trường chuyên nghiệp đạt điểm cao đều tăng so với những năm học trước. Các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS được tuyên dương năm 2020 thực sự là những tấm gương sáng, tiêu biểu về tinh thần vượt khó, nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện và công tác.  

Với chủ đề “Đường đến ước mơ”, đây là năm thứ 8, Ủy ban Dân tộc tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương. 

Lễ tuyên dương năm nay có 145 em HSSV, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu thuộc 50 dân tộc, đến từ 47 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hầu hết các dân tộc, các địa phương thuộc vùng DTTS và miền núi đều có HSSV, thanh niên được tuyên dương. Riêng tỉnh Sơn La có 2 sinh viên dân tộc thiểu số đạt điểm cao đỗ vào trường Đại học tham dự, đó là: Sinh viên Hà Thị Huyền Diệu, dân tộc Dao, sinh viên Trường Học viện Báo chí tuyên truyền và em sinh viên: Vì Thị Minh Huyền - K61 ĐHGD Tiểu học, dân tộc Xinh mun, Khoa Tiểu học mầm non - Trường Đại học Tây Bắc. 

Đáng chú ý, trong 16 DTTS ít người (có dân số dưới 10.000 người) có 18 HSSV, thanh niên thuộc 15 dân tộc ít người được tuyên dương. Trong đó, 5 dân tộc rất ít người (dân số dưới 1.000 người) là Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La; số lượng học sinh, sinh viên đạt giải Nhất, Nhì, Huy chương Vàng, Bạc trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao toàn quốc, khu vực và quốc tế tăng cao so với các năm trước (7 em). 

Trước đó, trong khuôn khổ lễ tuyên dương, chiều 28/12, tại trụ sở cơ quan Ủy ban Dân tộc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã có buổi gặp mặt Đoàn HSSV, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020. 

Sáng nay (29/12), 145 em HSSV, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu tham dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (HS, SV, TN DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 (Lễ Tuyên dương) đã làm Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lễ báo công và vào Lăng viếng Bác do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hoàng Thị Hạnh - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương làm trưởng Đoàn. Với lòng thành kính, các đại biểu nguyện hứa sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, tích cực tu dưỡng, rèn luyện bản thân, học tập và làm theo tấm gương vĩ đại của Bác, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, sánh vai với các cường quốc năm châu trên toàn thế giới. 

Tối ngày 29/12, tại Thủ đô Hà Nội, 145 cá nhân có nhiều thành tích trong học tập, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực đã được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020. Tham dự Lễ Tuyên dương có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Thượng tướng Bế Xuân Trường, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các thầy cô giáo và 145 em HS, SV, TN DTTS được tuyên dương. Em Vì Thị Minh Huyền - Sinh viên K61 ĐHGD Tiểu học, dân tộc Xinh mun, Khoa Tiểu học mầm non - Trường Đại học Tây Bắc và 144 HSSV DTTS xuất sắc tiểu biểu năm 2020 đã rất vinh dự được các bác Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng khen thưởng nhiều phần quà quý giá tại buổi lễ. 

Lễ Tuyên dương năm 2020 có sự đổi mới so với các kỳ tuyên dương trước. Bên cạnh các đối tượng tuyên dương là HS, SV, TN DTTS, năm 2020 là năm thứ hai Ban Tổ chức mở rộng đối tượng được tuyên dương là thanh niên người DTTS đáp ứng được các tiêu chí chung và đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực. Lễ vinh danh nhằm tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho các em HS, SV, TN DTTS trong phạm vi cả nước thi đua, học tập, phấn đấu trưởng thành về mọi mặt. 

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ Tuyên dương: 

Sinh viên Vì Thị Minh Huyền - K61 ĐHGD Tiểu học, Trường Đại học Tây Bắc (bên phải) nhận Bằng khen tại buổi Lễ 

Tác giả và sinh viên tiêu biểu Vì Thị Minh Huyền chụp ảnh lưu niệm với Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến 

Đoàn tỉnh Sơn La chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hoàng Thị Hạnh - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương 

Toàn cảnh Lễ báo công của Đoàn HSSV DTTS xuất sắc tiêu biểu trước khi vào Lăng viếng Bác Hồ sáng ngày 29/12/2020

Share for UTB