Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia. Ngay từ khi mới giành lại được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu cũng đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”. Học tập tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc trọng dụng người tài đức, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của khoa học và công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tỉnh Sơn La luôn coi việc thúc đẩy lao động sáng tạo, tôn vinh, đãi ngộ đối với đội ngũ trí thức và điển hình lao động sáng tạo trong tỉnh là nhiệm vụ hàng đầu cần quan tâm. Với mục đích đó, sáng ngày 9/11/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Đài PTTH tỉnh và Trường đại học Tây Bắc tổ chức gặp mặt tôn vinh trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo tỉnh năm 2023. Đây là một hoạt động thường niên có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm của của các cấp tổ chức trong toàn tỉnh Sơn La đối với đội ngũ trí thức của tỉnh.

Tới dự Lễ tôn vinh có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và 55 trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo tỉnh năm 2023. Về phía Trường Đại học Tây Bắc, TS. Hoàng Ngọc Anh - Phó hiệu trưởng đại diện lãnh đạo Nhà trường đã tham dự buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, tôn vinh, đồng chí Tráng Thị Xuân nêu cao vai trò của đội ngũ trí thức tỉnh Sơn La và những đóng góp của đội ngũ tới sự phát triển khoa học kỹ thuật, nông nghiệp, giáo dục, y tế trong toàn tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ tiên tiến; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tiếp tục đề xuất các chương trình, chính sách thúc đẩy lao động sáng tạo; đội ngũ trí thức trong tỉnh tiếp tục phát huy trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ trên mọi cương vị công tác, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học công nghệ vào đời sống và sản xuất.

Trong dịp tôn vinh này, Trường Đại học Tây Bắc vinh dự có PGS.TS.Phạm Anh Tuân cùng 12 Tiến sĩ được tôn vinh Trí thức tiêu biểu; TS. Đỗ Hải Lan với Bằng độc quyền sáng chế “Quy trình nuôi Đông trùng hạ thảo (Cordyceps militaris NBRC 9787) hữu cơ bằng môi trường bổ sung sinh khối vi khuẩn lan (Spirulina platensis BM) và chuối tiêu hồng (Musa paradisiaca L.)” được tôn vinh Điển hình lao động sáng tạo. Thay mặt đội ngũ trí thức được tôn vinh phát biểu tham luận, PGS.TS. Phạm Anh Tuân đã nêu bật vai trò của trường đại học với sự phát triển kinh tế - xã hội văn hóa tại địa phương, đồng thời nhấn mạnh đội ngũ giảng viên Trường Đại học Tây Bắc luôn tích cực trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo để tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới và giải pháp cho các vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La. Những đóng góp ấy thể hiện qua số lượng các công trình nghiên cứu, số lượng cán bộ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương có năng lực cao được đào tạo từ Trường Đại học Tây Bắc.

Trường Đại học Tây Bắc cũng vinh dự có 05 giảng viên được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen. TS. Đỗ Hải Lan được Hội khuyến học tỉnh Sơn La tặng Giấy khen. Ngoài ra, có 02 cựu sinh viên Đại học Tây Bắc là: Kỹ sư Lưu Thanh Nga (Trưởng phòng Bảo vệ thực vật - Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật); Cử nhân Đỗ Văn Đàm (Giáo viên, Chủ tịch công đoàn cơ sở - Trường THPT Mộc Hạ, huyện Vân Hồ) cũng được tôn vinh Điển hình lao động sáng tạo.

Cuối buổi lễ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát động phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật, lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công chức, viên chức và người lao động tỉnh Sơn La.

Sau đây là một số hình ảnh tại Lễ tôn vinh:

Ảnh 1: PGS.TS. Phạm Anh Tuân phát biểu

Ảnh 2,3: Đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao cúp cho các cá nhân

Ảnh 3: Lãnh đạo Ủy ban MTTTQ Việt Nam tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân

Ảnh 4: Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao giấy khen

Ảnh 5: Đội ngũ Cán bộ, Giảng viên Trường Đại học Tây Bắc tại buổi lễ

Share for UTB