Thực hiện Kế hoạch số 101/KH và Thông báo số 59/TB ngày 27/3/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Tây Bắc, vào hồi 14h 30 phút ngày 31/3/2023 vừa qua, Đảng ủy Trường Đại học Tây Bắc đã tổ chức Hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả thực hiện chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2018 - 2023 và tầm nhìn đến năm 2030, hoàn thiện dự thảo chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, chủ trì Hội nghị; đồng chí Nguyễn Triệu Sơn - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Hiệu trưởng Phụ trách, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, đồng chủ trì Hội nghị; các đồng chí đảng ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, chi ủy các chi bộ, thường trực các tổ chức chính trị xã hội, trưởng, phó các đơn vị thuộc và trực thuộc, trưởng, phó bộ môn các khoa, trưởng phó ban trực thuộc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh; Ban Tổ chức, Tổ Giúp việc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường đã điểm lại đôi nét về chiến lược phát triển của Nhà trường: Từ ngày thành lập Trường năm 2001 đến nay, Nhà trường có 3 kế hoạch chiến lược đã ban hành gồm: Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2006 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020; Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2018 - 2023 và tầm nhìn đến năm 2030. Các kế hoạch chiến lược trên đóng vai trò quan trọng phát huy hiệu quả, đưa Nhà trường phát triển mạnh mẽ, toàn diện lên một vị thế mới.

Hiện nay, giữa tình hình trong nước và quốc tế yêu cầu đổi mới giáo dục đại học, đòi hỏi Nhà trường phải có chiến lược phù hợp với tinh thần đảm bảo chất lượng, tự chủ và hội nhập quốc tế. Chiến lược phát triển Trường Đại học Tây Bắc giai đoạn 2023 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 là thành quả quan trọng của sự sáng tạo và trí tuệ tập thể, là căn cứ để tổ chức thực hiện các hoạt động đưa Nhà trường vượt qua những khó khăn hiện tại và tiếp tục phát triển toàn diện, mạnh mẽ và bền vững. Để có được số lượng này Nhà trường đã thành lập Ban Soạn thảo. Các thành viên đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm từ việc lấy ý kiến của các bên liên quan trong và ngoài trường và từ cựu người học, đã trình Hội đồng trường năm 2022. Tuy nhiên, do diễn biến của dịch bệnh phức tạp, nhiều công việc phát sinh, chiến lược của ngành giáo dục chưa ban hành… với những nguyên nhân khách quan và chủ quan như trên đã làm gián đoạn việc xây dựng chiến lược.

Tháng 7 năm 2022, Hội đồng trường đã ban hành, thông qua sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục, giá trị cốt lõi của Nhà trường, các nội dung khác đã giao cho tập thể lãnh đạo Nhà trường tiếp tục ban hành. Với quyết tâm cao độ của Đảng uỷ, ban soạn thảo và nhóm thẩm định đã rà soát việc thực hiện chiến lược giai đoạn 2018 - 2023 có 7 lĩnh vực được rà soát: tổ chức cán bộ, đào tạo, khoa học công nghệ - hợp tác quốc tế, cơ sở vật chất, tài chính, công nghệ thông tin, bảo đảm chất lượng. Trên cơ sở rà soát như vậy, đồng thời nghiên cứu, tham khảo nhiều cơ chế, chính sách liên quan như Luật Giáo dục đại học, chiến lược của các cơ sở giáo dục khác, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2030 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng để có được dự thảo chiến lược trình Hội nghị hôm nay. Đề nghị Hội nghị nghiên cứu, xem xét, đặc biệt là tập trung vào quan điểm thực hiện chiến lược, mục tiêu chiến lược đột phá, tham mưu giải pháp. Vấn đề về chỉ tiêu của các lĩnh vực đưa ra cần xem xét tính phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục, giá trị cốt lõi, có phù hợp với mục tiêu, giải pháp, phù hợp với thực tiễn của Nhà trường và bảo đảm tính khả thi.

Sau phần khai mạc, Hội nghị được nghe Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2018 - 2023 do PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn thực hiện. Tiếp đến, Hội nghị nghe Báo cáo dự thảo Chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do đồng chí Cao Đình Sơn thực hiện.

Sau khi nghe hai báo cáo, Hội nghị tiếp tục được nghe các ý kiến tham luận về cơ sở để xác định các chỉ tiêu, tính khả thi và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đạt được các chỉ tiêu:

  • Lĩnh vực cơ cấu tổ chức và xây dựng đội ngũ do đồng chí Vũ Mạnh Cường thực hiện;
  • Lĩnh vực đào tạo và bồi dưỡng do đồng chí Đỗ Hồng Đức thực hiện;
  • Lĩnh vực khoa học công nghệ - hợp tác quốc tế do đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh thực hiện;
  • Lĩnh vực kết nối và phục vụ cộng đồng do đồng chí Dương Văn Mạnh thực hiện;
  • Lĩnh vực bảo đảm chất lượng giáo dục do đồng chí Phạm Minh Thông thực hiện;
  • Lĩnh vực tài chính do đồng chí Nguyễn Thị Mai Hồng thực hiện;
  • Lĩnh vực cơ sở vật chất do đồng chí Hà Văn Niệm thực hiện;
  • Lĩnh vực ứng dụng CNTT và chuyển đổi số do đồng chí Nguyễn Duy Hiếu thực hiện.

Sau các tham luận và thảo luận, đồng chí Đoàn Đức Lân đã có ý kiến kết luận Hội nghị:

Thứ nhất, Chi ủy các chi bộ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tổ chức, nghiên cứu, thảo luận bằng phương thức phù hợp về Dự thảo chiến lược và gửi báo cáo tổng hợp các ý kiến đề nghị điều chỉnh bổ sung về Ban Soạn thảo chiến lược qua đồng chí Vũ Mạnh Cường - Bí thư Chi bộ Tổ chức Hành chính - Kế toán, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính trước ngày 4 tháng 4 năm 2023.

Thứ hai, Ban Soạn thảo chiến lược chọn lọc nội dung các ý kiến đóng góp để tiếp thu hoàn thiện Dự thảo chiến lược và báo cáo Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ mở rộng đến Bí thư hoặc Phó Bí thư các chi bộ, đại diện thường trực các tổ chức chính trị xã hội.

Thứ ba, cần bảo đảm việc xác định các chỉ tiêu cụ thể phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục, giá trị cốt lõi; phù hợp với mục tiêu tổng quát và tình hình thực tế của Nhà trường, đảm bảo tính khả thi, tính hệ thống và có sự liên thông, gắn kết các lĩnh vực trên cơ sở chỉ đạo thống nhất chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ tại Hội nghị. Ban Soạn thảo chiến lược hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền ban hành theo ủy nhiệm tại Nghị quyết số 35/NQ-HĐT ngày 25/7/2022 và Nghị quyết số 24/NQ-HĐT ngày 24/3/2023 của Hội đồng trường.

Hội nghị đã diễn ra thành công, tốt đẹp!

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Ảnh 1. Đồng chí Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, chủ trì Hội nghị phát biểu khai mạc.

Ảnh 2. Đồng chí Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng Phụ trách trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, đồng chủ trì Hội nghị báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2018 - 2023.

Ảnh 3. Đồng chí Cao Đình Sơn báo cáo Dự thảo Chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ảnh 4. Đồng chí Vũ Mạnh Cường báo cáo tham luận về lĩnh vực cơ cấu tổ chức và xây dựng đội ngũ.

Ảnh 5. Đồng chí Đỗ Hồng Đức báo cáo tham luận về lĩnh vực đào tạo và bồi dưỡng.

Ảnh 6. Đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh báo cáo tham luận lĩnh vực khoa học công nghệ - hợp tác quốc tế.

Ảnh 7. Đồng chí Dương Văn Mạnh báo cáo tham luận lĩnh vực kết nối và phục vụ cộng đồng.

Ảnh 8. Đồng chí Phạm Minh Thông báo cáo tham luận lĩnh vực bảo đảm chất lượng giáo dục.

Ảnh 9. Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hồng báo cáo tham luận lĩnh vực tài chính.

Ảnh 10. Đồng chí Hà Văn Niệm báo cáo tham luận lĩnh vực cơ sở vật chất.

Ảnh 11. Đồng chí Nguyễn Duy Hiếu báo cáo tham luận lĩnh vực ứng dụng CNTT và chuyển đổi số.

Ảnh 12. Quang cảnh hội trường Hội nghị.

Share for UTB