Tin tức hoạt động

Chiều thứ 2, ngày 23/11/2020, tại Giảng đường A2 -Trường Đại học Tây Bắc - đã diễn ra buổi làm việc, giao lưu giữa Nhà trường với đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ với nội dung giới thiệu về các chương trình học bổng của Chính phủ Mỹ và văn hóa Mỹ đến các em sinh viên, học sinh đang học tập tại Trường Đại học Tây Bắc, cũng như những cơ hội hợp tác giữa Nhà trường và Đại sứ quán.

Tham dự buổi gặp mặt, về phái đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ, Ông Gabriel Hurst - Phó Tùy viên Văn hóa Hoa Kỳ tại Việt Nam làm Trưởng đoàn, Trường ĐHTB có TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; đại diện một số phòng ban, khoa và gần 150 sinh viên, lưu học sinh Lào.

TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường - phát biểu khai mạc, chào mừng đoàn công tác của Đại sứ quán.

TS. Đoàn Đức Lân thay mặt Nhà trường phát biểu chào mừng đoàn công tác của Đại sứ quán đã đến giao lưu và giới thiệu các chương trình học bổng cho các em học sinh, sinh viên đang học tập tại Trường. TS. Đoàn Đức Lân đã giới thiệu vài nét khái quát về Nhà trường và các mối quan hệ hợp tác quan trọng của Nhà trường với các đối tác quốc tế trong những năm qua, trong đó có Hoa Kỳ. Nhà trường đã từng cử các giảng viên tham gia tập huấn nâng cao năng lực tại Hoa Kỳ thông qua các chương trình học bổng của Đại sứ quán Hoa Kỳ; bản thân Tiến sĩ cũng từng được đi tập huấn về sự biến đổi khí hậu tại Washington DC., được học hỏi rất nhiều từ nền khoa học, công nghệ và cách thức quản lý môi trường của Hoa Kỳ. Nhà trường cũng nhận được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học sinh của Nhà trường; cụ thể: nhà trường đã tiếp nhận 01 tình nguyện viên của chương trình Fulbright năm học 2019-2020, chương trìnhh học bổng Access cho học sinh bậc THPT năm 2014-2015. Trong xu thế hội nhập và mối hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua, Trường Đại học Tây Bắc cũng rất mong muốn có được nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa để nâng cao năng lực cho các cán bộ, giảng viên, sinh viên trong lĩnh vực tiếng Anh, vấn đề giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phát triển cộng đồng. …

Ông Gabriel Hust – Phó Tùy viên Văn hóa Hoa Kỳ phát biểu.

Ông Gabriel Hust phát biểu, bày tỏ sự vui mừng khi đến Sơn La và Trường Đại học Tây Bắc, được gặp các em sinh viên trong sự kiện này. Ông gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành đã chào đón đoàn công tác nồng nhiệt và hỗ trợ cho đoàn tổ chức chương trình này. Năm nay là năm hai nước kỷ niệm một dấu mốc rất quan trọng trong hành trình 25 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, thể hiện sự gắn kết giữa nhân dân của hai nước, sự kết nối này cũng chính là trọng tâm mà Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đang hướng tới, đồng thời hỗ trợ, thúc đẩy mối quan hệ kết nối văn hóa giữa hai quốc gia. Trong mối quan hệ hợp tác sau khi hòa bình lập lại, nhất là từ năm 1995 đến nay, hai nước đã là những đối tác tin cậy nhau, đạt được những thành tựu đáng kể trong 25 năm. Quá trình đó bước đầu diễn ra không mấy dễ dàng, tuy nhiên nhờ lòng vị tha, sự cố gắng và sự hiểu biết lẫn nhau về văn hóa đã dần gắn kết hai dân tộc, đất nước lại với nhau và bắt tay vào giải quyết tháo gỡ những hậu quả của chiến tranh… Các dự án tháo gỡ bom mìn, giải quyết hậu quả ảnh hưởng của chất độc màu da cam… đã được thực hiện để xây dựng mối quan hệ bền vững, tình cảm bền chặt tin cậy lẫn nhau giữa hai nước. Tháng 11 năm 2020 là một tháng có ý nghĩa quan trọng bởi hai nước đang chào mừng kỷ niệm về mối quan hệ về mặt giáo dục. Hằng năm gần 30.000 sinh viên Việt Nam đang theo học ở tất cả các bậc học tại Mỹ, xếp thứ 6 về số lượng sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học tại Hoa Kỳ. Sinh viên Việt Nam mang đến góc nhìn mới mẻ và sự nghiêm túc trong học tập cũng như động lực mạnh mẽ, giúp cho các trường duy trì được sự năng động… Chính vì thế mà ông khuyến khích các bạn ở học sinh, sinh viên hãy cố gắng, cân nhắc về việc tham gia các lớp học tại Mỹ sau khi tốt nghiệp.

Chị Dương Diễm Hạnh - Trợ lý văn hóa, Đại sứ quán Hoa Kỳ - chia sẻ các chương trình học bổng.

Bà Dương Diễm Hạnh - Trợ lý văn hóa Đối với các chương trình học bổng của Chính phủ Hoa Kỳ, đã chia sẻ các chương trình học bổng dành cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên với thời lượng học tập, giao lưu, trải nghiệm văn hóa Mỹ tối thiểu là 4 tháng. Đồng thời bà cũng chia sẻ các cách thức để đăng ký, địa chỉ liên lạc, thời gian nhận hồ sơ… khiến cho các em sinh viên cảm thấy rất hứng thú và mong muốn được học tập, trải nghiệm bên Hoa Kỳ.

Ngoài ra, bà Phạm Mai Phương - đại diện chương trình học bổng Access đã có buổi làm việc song song với TS. Đoàn Đức Lân và đại diện bộ môn Ngoại ngữ để bàn về phương hướng triển khai chương trình học bổng Access cho học sinh, sinh viên trong trường nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cũng như các kỹ năng mềm khác. Chương trình học bổng Access đã được triển khai thành công tại Trường Đại học Tây Bắc năm 2014-2015 cho 23 học sinh bậc THPT Trường TH, THCS, THPT Chu Văn An và Trường PTDT nội trú tỉnh, đây chính là tiền đề cho cơ hội triển khai tiếp chương trình học bổng Access cho các sinh viên dân tộc thiểu số tại Nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đầu ra.

Buổi giao lưu, gặp gỡ nói chuyện, chia sẻ về các chương trình học bổng và văn hóa Mỹ đã diễn ra tốt đẹp, khơi nguồn cảm hứng cho nhiều em sinh viên đang học tập tại Trường có thêm hoài bão, động lực trong việc học tiếng Anh cũng như chắp nối ước mơ bay cao, bay xa hơn nữa trên con đường học tập; đồng thời cũng mở ra cơ hội hợp tác mới giữa Đại sứ quán và Nhà trường./.

Sơn La, tháng 11 năm 2020.

Share for UTB