Trong 2 ngày 04-05/6/2022, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất (Techfest Sơn La 2022) với chủ đề “Bứt phá giữa đại ngàn” đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Trường Đại học Tây Bắc. Tham dự ngày hội có sự tham gia của các quý vị đại biểu: Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Trưởng Ban Tổ chức Techfest Sơn La 2022. Chương trình có sự tham dự của Đại biểu Trung ương gồm Lãnh đạo Bộ KH&CN, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN, Vụ Địa phương, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia, các Làng công nghệ quốc gia; Thường trực Tỉnh ủy, Lãnh đạo UBND tỉnh, Lãnh đạo các sở, ban, ngành; Đại diện một số hội, liên hiệp hội, các doanh nghiệp lớn, HTX; các nhóm khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, các nhà tài trợ; Đại biểu các Sở KH&CN các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái; gần 100 cơ quan báo chí và truyền thông cùng đông đảo start-up, các chuyên gia, nhà đầu tư đến từ các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế, các bạn trẻ quan tâm về khởi nghiệp và hơn 1000 cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của Trường Đại học Tây Bắc.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Sơn La được tổ chức nhằm định hướng thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp gắn với khai thác thế mạnh địa phương; phát triển nhanh và bền vững; liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp địa phương với hệ sinh thái quốc gia theo Nghị quyết số 15-NQ/ĐH của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Từng bước hình thành, phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong một số lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như: Giáo dục, nông nghiệp, du lịch, dược liệu,... Từ đó, kết hợp để hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo khu vực miền núi phía Bắc.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ đã nhấn mạnh: Nhân cơ hội của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La, chúng tôi mong muốn Trường Đại học Tây Bắc sẽ là lá cờ đầu khơi nguồn tri thức để Trường Đại học Tây Bắc không chỉ nghiên cứu đào tạo mà còn cho các em sinh viên trưởng thành, kết nối, gắn với doanh nghiệp để thành lập các câu lạc bộ cựu sinh viên về các ý tưởng khởi nghiệp giống như mô hình của các trường đại học lớn nhằm học tập những kinh nghiệm lập nghiệp từ các thế hệ đi trước. Hệ sinh thái càng nhiều nguồn lực, trí tuệ về con người, về thị trường, về nguồn vốn thì các bạn đoàn viên, thanh niên thế hệ trẻ càng có cơ hội để bứt phá. Từ đó tỉnh Sơn La cũng sẽ có nghiều nguồn lực về ý tưởng khởi nghiệp để đồng hành đổi mới sáng tạo cùng với các tỉnh bạn trong cả nước…

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát biểu tại buổi khai mạc

Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra rất nhiều sự kiện, trong đó sự kiện nổi bật bên lề Ngày hội, có 25 gian hàng trưng bày giới thiệu các dự án khởi nghiệp, sản phẩm OCOP và sản phẩm nông thôn tiêu biểu của tỉnh Sơn La; trưng bày công nghệ xe điện Vinfast, cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi khác, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Tây Bắc tham gia với 02 gian hàng. Các gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đã thu hút trên 1.000 lượt người tham quan và mua sắm. Techfest Sơn La đã kết nối được sự tham gia của gần 100 chuyên gia, diễn giả cộng đồng khởi nghiệp của một số tỉnh thành trực tiếp và trực tuyến.

Gian hàng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Tây Bắc tại Ngày Hội

Đáng chú ý, tại tọa đàm "Thu hút nguồn đầu tư và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La" đã tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các start-up với các chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia; khởi động xây dựng kết nối trực tuyến, chuyển đổi số cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La, liên thông quốc tế thông qua các nền tảng trực tuyến. Nói về các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Sơn La, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ông Nguyễn Thành Công nhấn mạnh: Tỉnh Sơn La luôn coi trọng nền tảng và tri thức con người là yếu tố hàng đầu… Ngày hội thực sự là diễn đàn định hướng thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thế hệ trẻ, gắn khai thác thế mạnh địa phương với hệ sinh thái quốc gia, từng bước thực hiện hóa khát vọng trở thành trung tâm cho chủ thể doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại khu vực miền núi phía Bắc. Đồng thời,Techfest cũng là một cơ hội kết nối, giao thoa, lan tỏa tầm nhìn cho các start-up và các đoàn viên, thanh niên trẻ tại các trường học.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Techfest Sơn La 2022 phát biểu tại buổi Bế mạc

Phát biểu về đổi mới sáng tạo khởi nghiệp tại Trường Đại học Tây Bắc, NGƯT.TS. Đinh Thanh Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cũng nhấn mạnh: Từ khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành về đổi mới sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên, Nhà trường đã thường xuyên tổ chức các hoạt động, đưa các ý tưởng sáng tạo hàng năm có chất lượng cao tham dự cuộc thi học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp của cấp tỉnh, của các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc tổ chức. Các ý tưởng, khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên đạt giải đã được Nhà trường đưa vào triển khai áp dụng thực tiễn tại địa phương của tỉnh Sơn La và có hiệu quả nhất định, được cấp tỉnh, địa phương đánh giá cao. Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên cũng được Nhà trường cập nhật đổi mới chương trình đào tạo, đưa nội dung khởi nghiệp sáng tạo vào chuẩn đầu ra của Chương trình đào tạo các ngành đại học và sau đại học do Bộ giáo dục đào tạo quy định.

NGƯT.TS. Đinh Thanh Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc phát biểu giao lưu tại buổi tọa đàm

TECHFEST Sơn La đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Sơn La với hệ sinh thái quốc gia giữa 6 chủ thể bao gồm: Đại diện Sở KH&CN Sơn La, Sở GD&ĐT, Đoàn Thanh niên tỉnh Sơn La, Trường Đại học Tây Bắc, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và đại diện làng công nghệ TECHFEST quốc gia.

Ký kết hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Sơn La với Hệ sinh thái quốc gia tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022.

Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, các hoạt động hội thảo chuyên đề "Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp, dược liệu bền vững gắn với du lịch cộng đồng" và "Chuyển đổi số trong giáo dục ở tỉnh Sơn La" được tổ chức với nội dung thiết thực, cùng sự tham gia chia sẻ của các nhà quản lý, các doanh nghiệp thành công, các chuyên gia, nhằm trao đổi về các cơ chế chính sách, những thuận lợi, tiềm năng cũng như thách thức của tỉnh Sơn La trong đấy mạnh liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp nói chung, cũng như kết nối trong lĩnh vực Chuyển đổi số, Du lịch - Ẩm thực, Nông nghiệp, Dược liệu nói riêng. Các hội thảo chuyên đề được diễn ra với nội dung thiết thực, nội dung trao đổi đa dạng phong phú với hơn 200 đối tượng tham gia là giáo viên, sinh viên, các cơ quan quản lý Nhà nước, các diễn giả, chuyên gia, nhà khoa học. Nhiều câu hỏi liên quan đến khởi nghiệp, kết nối khởi chứng bằng những mô hình đã được các diễn giả, chuyên gia trả lời và minh chứng bằng những mô hình đã và đang triển khai trên một số tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp mới, sáng tạo cũng được đưa ra trao đổi và thảo luận sôi nổi.

Hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục

Một trong những điểm nhấn của Ngày hội là chung kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022". Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức quy mô cấp tỉnh để tìm kiếm và hỗ trợ các cá nhân, nhóm tác giả, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo do Sơn La sáng lập. Cuộc thi đã thu hút 28 đội thi với các ý tưởng, sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc tất cả các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Sau vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn 10 ý tưởng, dự án tiêu biểu nhất đề vào Vòng Chung kết để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Trong đó, Giải Nhất thuộc về dự án "Trồng và chế biến các sản phẩm từ hoa đu đủ đực" của Hợp tác xã Tuổi trẻ 26-3, Giải Nhì thuộc về ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên Kinh tế Trường Đại học Tây Bắc và Trường Cao đẳng Sơn La.

Sinh viên Kinh tế Trường Đại học Tây Bắc và Trường Cao đăng Sơn La nhận giải Nhì về ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã tặng Bằng khen cho 11 tập thể, 16 cá nhân đã có những thành tích, đóng góp quan trọng cho hoạt động khởi nghiệp của tỉnh Sơn La trong thời gian qua và trao cho nhóm tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022".

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân

Có thể khắng định, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La đã khơi dậy và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của lớp trẻ ở địa phương tạo ra các sản phẩm, mô hình hữu ích, có khả năng áp dụng rộng rãi vào đời sống, sản xuất và đem lại hiệu quả cao. Đây là sự khởi đầu cho một hành trình giữa đại ngàn, là hành trình chinh phục những khó khăn nội tại KH&CN để phát triển, đưa Sơn La tiến tới quốc gia và lan tỏa tới quốc tế.

Techfest Sơn La 2022 khép lại với những kết quả rất đáng tự hào. Phát biểu bế mạc Techfest Sơn La 2022, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Chúng tôi tiếp thu tất cả các ý kiến phát biểu tại các phiên tọa đàm, thảo luận và nhất là các bạn trẻ đã góp ý cho tỉnh. Đây sẽ là nền tảng, những dữ liệu cần thiết để tỉnh Sơn La tiếp tục phấn đấu và tổ chức thực hiện để khơi dậy và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương thúc đẩy tăng trưởng xanh, xây dựng tỉnh Sơn La phát triển nhanh và bền vững, trở thành trung tâm chế biến nông sản vùng Tây Bắc theo đúng mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra./.

Share for UTB