Thực hiện kế hoạch đào tạo môn học Giáo dục quốc phòng an ninh (GDQPAN) năm học 2020 - 2021, ngày 18/10/2020, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã tổ chức tiếp nhận gần 200 sinh viên khoá 61 của Trường Đại học Tây Bắc vào học tập (đợt 1) cho sinh viên cáo ngành Cao đẳng Giáo dục Mầm non, khối ngành Sư phạm, Nông - Lâm, Kinh tế.

Lễ chào cờ đầu tuần

GDQPAN là một nội dung quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. GDQPAN là môn học chính khóa, bắt buộc đối với học sinh các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp; sinh viên các trường cao đẳng, đại học; là một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên về lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào và sự trân trọng đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam; có ý thức cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; có kiến thức cơ bản về đường lối quân sự của Đảng và công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, an ninh; có kỹ năng quân sự để tham gia vào sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Giảng viên Kiều Tiến Lương - Bộ môn Đường lối quân sự của Đảng đang nhận xét phần trình bày của học viên

Các học viên được biên chế thành 2 Đại đội để thuận tiện cho quá trình học tập, rèn luyện tại Trung tâm. Ngay sau khi tổ chức tiếp nhận, các bộ quản lý các đại đội đã triển khai tổ chức cho học viên nhận phòng, quân trang và hướng dẫn thực hiện Điều lệ theo quy định.

Trong thời gian 1 tháng học tập và rèn luyện tại Trung tâm, các học viên được sống trong môi trường quân đội với 10 lời thề danh dự của quân nhân, 12 điều kỷ luật, 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần. Ngoài ra, học viên được làm việc theo nguyên tắc, kỷ cương; tạo cơ sở cho việc tu dưỡng và hoàn thiện kỹ năng sống của bản thân, góp phần ngăn ngừa và phòng chống tệ nạn xã hội.

Các học viên thực hành ngắm bắn súng tiểu liên AK

Tại Trung tâm, thông qua các giờ học lí luận, học viên sẽ nhận thức đầy đủ hơn quan điểm, đường lối quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của Đảng, có nhận thức rõ hơn về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, những giờ học thực hành lại trang bị cho học viên hiểu biết và kỹ năng về đội ngũ đội hình, các chiến thuật cũng như một số loại vũ khí, khí tài, thông qua đó có thể biết cách phân biệt, sử dụng và trang bị cho mình những kỹ thuật cơ bản để sử dụng được một số loại vũ khí thông thường và biết cách phòng tránh khi kẻ thù sử dụng vũ khí tấn công.

Ngoài những nội dung được trang bị về kiến thức, các học viên còn được học kỹ năng sống, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hành quân dã ngoại...

Kết thúc 1 tháng học tập và rèn luyện tại Trung tâm, các học viên đã rèn được nếp sống kỷ luật, tác phong nghiêm túc, nhanh nhẹn, ngăn nắp, khoa học, tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể, trách nhiệm cộng đồng, góp phần vào mục tiêu đào tạo phát triển toàn diện trong chiến lược đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa. Các kiến thức học tập trong khóa học sẽ là hành trang tuyệt vời cho các học viên bước vào quãng đời sinh viên tươi đẹp học tập và rèn luyện dưới mái Trường Đại học Tây Bắc./.

Dưới đây là một số hình ảnh trong khóa học:

Học viên tham gia thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của giảng viên

Điểm danh đơn vị Sinh hoạt Đại đội với chủ đề “Chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10”

Học viên thực hiện lao động, dọn vệ sinh doanh trại

Trải nghiệm hành quân dã ngoại với quãng đường gần 10 km

Thi đấu bóng chuyền nam, nữ giữa 2 Đại đội

Hội diễn văn nghệ với chủ đề: “Thanh xuân màu áo lính”

Share for UTB