In bài này
Giàng Tụa
Chuyên mục: Tin tức

Ngày 02/12/2023 vừa qua, Trường Đại học Tây Bắc đã long trọng tổ chức chương trình chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào (02/12/1975 - 02/12/2023) cho lưu học sinh đang học tập, nghiên cứu tại Trường. Chương trình nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử vĩ đại của đất nước Lào; góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị; thể hiện được sự quan tâm của tập thể Nhà trường đối với lưu học sinh Lào.

Tham dự mít tinh chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Quốc khánh tại Hội trường lớn, về phía đại biểu khách mời có: Đồng chí Quàng Thị Thinh - Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La; đồng chí Thiếu tá Mùa A Dia - Phòng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ (PA01); đồng chí Nguyễn Đình Hòa - Phòng Xuất nhập cảnh, công an tỉnh Sơn La; Bác Hà Văn Đức, bác Nguyễn Quang Trung, bác Lữ Đình Coong - Ban Liên lạc Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào, tỉnh Sơn La; Ban Đại diện lưu học sinh Lào Trường Cao đẳng Sơn La và Trường Cao đẳng Y tế Sơn La. Về phía Nhà trường có: TS. Hoàng Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Thị Lan Anh - Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng KHCN&HTQT; TS. Nguyễn Bá Điệp - Phó Trưởng phòng CTCT - QLNH; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, khoa, đặc biệt là sự tham gia của 359 học viên, lưu học sinh Lào đang học tập, nghiên cứu tại Trường.

Mở đầu buổi lễ là chương trình văn nghệ chào mừng. Sau các tiết mục văn nghệ, Hội trường được nghe bài phát biểu khai mạc và bài diễn văn về Ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào do bạn Sổm Chăn Sẻng Mạ Ny - Trưởng ban đại diện lưu học sinh Lào năm học 2022 - 2023, học viên Cao học K11 lớp Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán. Trong bài phát biểu khai mạc của mình, Sổm Chăn đã gửi lời cảm ơn chân thành tới các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo Nhà trường đã luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các em lưu học sinh được yên tâm, học tập, nghiên cứu. Việc tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của nước CHDCND Lào cho toàn thể lưu học sinh đang học tập tại Trường là một sự động viên vô cùng to lớn đối với toàn thể lưu học sinh. Nhân dịp trọng đại này, Sổm Chăn gửi lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công tới toàn thể các vị lãnh đạo, chúc tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, chúc các bạn lưu học sinh vui khỏe, học tập tiến bộ. Trong bài diễn văn về Ngày Quốc khánh, Sổm Chăn đã khái quát những thành tựu đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào trong 48 năm qua.

Phát biểu chỉ đạo và chúc mừng, TS. Hoàng Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã thay mặt Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ, giảng viên nhiệt liệt chào mừng sự kiện có ý nghĩa lớn lao của nhân dân các bộ tộc Lào, đồng thời chúc nhân dân các bộ tộc Lào tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, xây dựng thành công đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất, phồn vinh và thịnh vượng. TS bày tỏ sự vui mừng nhận thấy trong suốt chặng đường 48 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, nhân dân các bộ tộc Lào anh em đã phát huy sức mạnh tổng hợp, vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Tình cảm sâu sắc, tình hữu nghị đoàn kết anh em bền vững giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt - Lào là tài sản vô giá. Mối quan hệ đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane tạo dựng, sau này được các thế hệ lãnh đạo của hai nước giữ gìn, vun đắp, phát huy, đưa mối quan hệ đó lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trong những năm qua, Trường Đại học Tây Bắc vinh dự được nhận nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng các lưu học sinh là con em của nước bạn Lào. LHS đến chủ yếu từ 9 tỉnh phía Bắc nước CHDCND Lào gồm: Bo Kẹo, Luông Nặm Thà, U Đôm Xay, Phông Sa Lỳ, Luông Pha Bang, Xay Nhạ Bu Ly, Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Xay Sổm Bun. Do có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lối sống, lưu học sinh Lào nhanh chóng hòa nhập với môi trường đào tạo và sinh hoạt tại Trường, thiết lập mối quan hệ thân thiện với sinh viên và cán bộ, giảng viên, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao và hoạt động đoàn thể. Đại đa số lưu học sinh Lào đều rất chăm chỉ, cố gắng trong học tập tu dưỡng. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, TS biểu dương tinh thần học tập và rèn luyện của các em lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường Đại học Tây Bắc.

Nhân dịp chào mừng Quốc khánh nước CHDCND Lào, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, TS đã chia sẻ đôi điều với các em lưu học sinh Lào có mặt tại Hội trường. TS khẳng định rằng: Thanh niên là lực lượng to lớn của xã hội to lớn, là chủ nhân tương lai của đất nước. Với sức trẻ nhiệt huyết tràn đầy, với ý chí vươn lên mạnh mẽ, TS mong các em lưu học sinh hãy ra sức tu dưỡng, rèn luyện để có phẩm chất đạo đức trong sáng; nỗ lực trong học tập, nghiên cứu để có kiến thức thâm sâu, trở thành một lực lượng hùng hậu, một nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Lào tươi đẹp, góp phần nâng cao hơn nữa mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Nhân dịp này, Nhà trường xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Đại sứ quán Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; Sở Giáo dục và Thể thao các tỉnh Bắc Lào; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành tỉnh Sơn La, Ban Liên lạc Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào tỉnh Sơn La đã luôn quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ đối với Nhà trường trong công tác đào tạo Lưu học sinh Lào. Nhà trường hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ trong thời gian tới.
Tại lễ mít tinh, Nhà trường cũng đã kịp thời khen thưởng cho 09 lưu học sinh của 09 tỉnh có nhiều thành tích phấn đấu.

Rất vinh dự cho Nhà trường và các em lưu học sinh trong buổi lễ có sự có mặt của bác Hà Văn Đức - Trưởng ban Liên lạc Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào tỉnh Sơn La. Bác đã chia sẻ đôi nét về quá trình tham gia chiến đấu oanh liệt, những chiến công, tình đoàn kết hữu nghị.

Ngoài lễ mít tinh, trước đó, Ban Tổ chức đã tiến hành tổ chức giải thi kéo co cho các đội thi đấu theo thứ tự bốc thăm tại sân trước ký túc K2. Các đội thi đã tham gia đầy đủ với sự hội tụ của 126 vận động viên nam và nữ và đông đảo lưu học sinh, sinh viên Việt Nam đến cổ vũ. Sau 9 trận thi đấu loại trực tiếp, kết quả: Giải Ba thuộc về tỉnh Phông Sa Lỳ, giải Nhì thuộc về tỉnh Xiêng Khoảng, giải Nhất thuộc về tỉnh Luông Nặm Thà.

Buổi lễ mít tinh đã diễn ra thành công tốt đẹp! Buổi lễ long trọng là minh chứng cho tình đoàn kết Việt Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Một số hình ảnh trong chương trình chào mừng:

Ảnh 1. Trận tranh Giải nhất của hai đội tỉnh Xiêng Khoảng và Luông Nặm Thà.

Ảnh 2. Một trong các tiết mục văn nghệ chào mừng của các em lưu học sinh Lào.

Ảnh 3. Học viên Sổm Chăn Sẻng Mạ Ny, đại diện lưu học sinh Lào phát biểu khai mạc và thông qua diễn văn kỷ niệm 48 năm Ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào.

Ảnh 4. TS. Hoàng Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng phát biểu chỉ đạo và chúc mừng.

Ảnh 5. TS. Hoàng Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường tặng hoa và quà chúc mừng cho Ban Đại diện lưu học sinh.

Ảnh 6. TS. Hoàng Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường tặng giấy khen cho 09 lưu học sinh có thành tích tiêu biểu.

Ảnh 7. TS. Hoàng Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao giải cho các đội thi kéo co đạt giải Nhất, Nhì, Ba.

Ảnh 8. Bác Hà Văn Đức - Trưởng ban Liên lạc Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào tỉnh Sơn La phát biểu và tặng quà cho lưu học sinh.

Ảnh 9. Đồng chí Quàng Thị Thinh - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La tặng quà cho lưu học sinh.

Ảnh 10. Quang cảnh Hội trường.

Share for UTB