In bài này
Ngọc Hà
Chuyên mục: Tin tức

Ngày 25/4/2023, tại Phòng họp 2, Trường Đại học Tây Bắc đã làm việc với Đoàn công tác của Công ty TNHH IC Food Hàn Quốc. Tham dự cuộc họp, về phía Trường Đại học Tây Bắc có TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, PGS.TS. NGƯT Nguyễn Triệu Sơn – Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường, đại diện Phòng KHCN&HTQT, Phòng TC-HC, đại diện lãnh đạo các khoa: Kinh tế, Nông Lâm; các Trung tâm: NCKH&CGCN, Nông nghiệp bền vững, Thúc đẩy khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh và thu hút đầu tư vùng dân tộc thiểu số, NCPT các sản phẩm khoa học công nghệ, Thực hành – Thí nghiệm, đại diện lãnh đạo Trường TH, THCS & THPT Chu Văn An. Về phía đoàn công tác có sự tham dự của bà Lee Soon Joo – Chủ tịch Hội Hữu nghị Quốc tế Seoul, ông Kim Chulmin – Giám đốc Công ty TNHH IC Food, điều hành nhà máy tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cùng các thành viên đoàn công tác và đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La.

TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu chào mừng Đoàn công tác

Đại diện Trường Đại học Tây Bắc, TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường chào mừng Đoàn công tác đến làm việc tại Trường đồng thời giới thiệu về Trường Đại học Tây Bắc, về sự kết nối của Nhà trường với Hàn Quốc. Hiện Nhà trường có 01 giảng viên đang làm việc tại Đại học Quốc gia Chungnam, Hàn Quốc. Bên cạnh các dự án nông nghiệp của Công ty TNHH IC Food, Nhà trường rất mong muốn được hợp tác với các đối tác khác của Hàn Quốc về giáo dục như: tăng cường hợp tác với các trường đại học, các đối tác của Hàn Quốc, trao đổi học sinh, sinh viên, giảng viên… cũng như mong muốn được xem xét cho học sinh sinh viên có lực học xuất sắc của Nhà trường đáp ứng tiêu chí đào tạo để phía Hàn Quốc cấp học bổng, du học tại Hàn Quốc.

Ông Kim Chulmin – Giám đốc Công ty TNHH IC Food (IC Food) điều hành nhà máy tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, đại diện cho IC Food Hàn Quốc phát biểu cảm ơn Ban Lãnh đạo của Trường Đại học Tây Bắc cùng các cán bộ giảng viên của Trường đã giành thời gian làm việc với Đoàn. IC Food Hàn Quốc hiện đã có nhà máy sản xuất tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Nhà máy hiện nay chuyên sản xuất nông sản sấy khô cung cấp cho các công ty mì gói, ngoài ra, nhà máy có sản xuất cả kim chi cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, hiện nay nhà máy chưa sử dụng hết công suất do nguyên liệu đầu vào tại tỉnh Sơn La mới chỉ cung cấp được 30% tổng số nguyên liệu cần thiết. Đó là các sản phẩm như cải thảo, cà rốt, riêng hành lá mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu của nhà máy. IC Food rất mong muốn được hợp tác với Nhà trường trong đẩy mạnh phát triển vùng nguyên liệu để cung cấp cho nhà máy với nguồn giống tốt và quanh năm cho bà con trồng trọt.IC Food cũng đang tiến hành xem xét việc trao học bổng cho học sinh, sinh viên để có thể du học tại Hàn Quốc. IC Food cũng mong muốn được hợp tác với Nhà trường trong thiết kế các nhà lưới nhà kính có hệ thống điều khiển điện tử. Hiện IC Food thiếu số lượng nhân lực trong vấn đề thu mua nguyên liệu, mong muốn được Nhà trường giới thiệu cho các em học sinh sắp tốt nghiệp. Nếu các em còn thiếu các kỹ năng chuyên môn sẽ được IC Food đào tạo trước khi vào làm chính thức.

Bà Lee Soon Joo – Chủ tịch Hội Hữu nghị Quốc tế Seoul phát biểu

Bà Lee Soon Joo – Chủ tịch Hội Hữu nghị Quốc tế Seoul giới thiệu về tổ chức Hội Hữu nghị Quốc tế Seoul và trao đổi về vấn đề nông nghiệp của tỉnh Sơn La. Hiện nay Sơn La trồng nhiều nông sản, tuy nhiên nông sản phải tiêu thụ ngay do vật tư bảo quản nông sản còn thiếu, vì vậy việc xây dựng các kho bảo quản nhằm tăng thời gian bảo quản nông sản là rất bức thiết. Hội Hữu nghị Quốc tế Seoul mong muốn được hỗ trợ về lĩnh vực này. Đồng thời Hội cũng mong muốn hỗ trợ cho các chương trình nuôi dưỡng nhân tài. Công ty xem xét trao học bổng cho các em học sinh giỏi có tiềm năng, ưu tiên các em biết tiếng Anh. Tuy vậy, nếu các em chưa biết tiếng Anh, phía Hàn Quốc có thể hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng tiếng Hàn trước khi nhập học tại Hàn Quốc.

TS. Hoàng Văn Thảnh – Phó Trưởng Khoa Nông - Lâm giới thiệu về Khoa Nông - Lâm, các ngành đào tạo, thông tin tới Đoàn về một số sinh viên của Khoa tốt nghiệp ra Trường đã làm việc cho IC Food Hàn Quốc. Ngoài đào tạo, Khoa có nhiều hoạt động nghiên cứu phát triển nông nghiệp tại khu vực Tây Bắc.

TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường cho biết các đề xuất của công ty phù hợp với định hướng phát triển của Nhà trường cũng như của tỉnh Sơn La. Nhà trường sẵn sàng hợp tác với IC Food Hàn Quốc. Thông qua các đề tài dự án hằng năm, Nhà trường đã và sẽ chuyển giao công nghệ, hướng dẫn người nông dân trong quá trình chăm sóc cây trồng như giảm dư lượng thuốc trừ sâu, sử dụng phân ủ hữu cơ để tăng năng suất, chất lượng rau đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hiện tại Nhà trường có hệ thống nhà lưới nhà kính nhưng chưa áp dụng công nghệ điện tử điều khiển, tại Mộc Châu Nhà trường có cơ sở trồng dâu khoảng 10 hecta, mong muốn được hợp tác để xây dựng mô hình mới.

Buổi làm việc đã kết thúc tốt đẹp, đại diện Đoàn công tác IC Food tặng đại diện Ban Lãnh đạo Nhà trường một số sản phẩm của Hàn Quốc. Buổi làm việc đã mở ra cơ hội học tập, hợp tác triển vọng cho cả phía Nhà trường và Công ty TNHH IC Food./.

Share for UTB