In bài này
Giàng Tụa
Chuyên mục: Tin tức

Sáng thứ 7, ngày 23/4/2022, tại Hội trường lớn của Trường Đại học Tây Bắc đã diễn ra chung kết Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm học 2021-2022 với sự tham gia của 7 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc nhất đến từ Khoa Tiểu học - Mầm non, Khoa Kinh tế và Khoa Nông - Lâm.

Tham dự cuộc thi, đại hiện Ban Giám hiệu Nhà trường có PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Trưởng ban Giám khảo; Ban Tổ chức gồm có: TS. Dương Văn Mạnh - Trưởng Phòng CTCT- QLNH; Tổ Giúp việc, các thành viên Ban Giám khảo, các sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp tham gia vòng chung kết và các sinh viên quan tâm đến dự và cổ vũ.

PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường - phát biểu khai mạc Chung kết cuộc thi. Trong bài phát biểu, đồng chí đã nêu lên những luận cứ và ý nghĩa để các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp. Từ năm 2016, với mong muốn đưa Việt Nam trở thành Quốc gia khởi nghiệp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam ngày càng toàn diện hơn. Ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc Phê duyệt đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Quyết định này nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, kiến tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên (HS-SV) hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm sau khi tốt nghiệp. Để đạt được các mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD-ĐT chủ động tham mưu triển khai nhiều giải pháp, lộ trình thiết thực, bài bản. Hàng năm, Trường Đại học Tây Bắc đã xây dựng, ban hành kế hoạch khởi nghiệp cho sinh viên, trong đó có tổ chức Cuộc thi "Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp", nhằm tạo sân chơi cho HS-SV toàn trường có thể mạnh dạn thử sức, trải nghiệm với hoạt động khởi nghiệp.

Sau bốn năm tổ chức, cuộc thi đã nhận được hơn 120 dự án, ý tưởng của sinh viên trong toàn Trường, trong đó, trên 50% các dự án đã có sản phẩm, 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Một số dự án đã được các doanh nghiệp liên hệ mua lại, đưa vào sản xuất. Đặc biệt, năm 2020, sinh viên Quàng Thị Huyền Trang, K58 Đại học Kế toán, Khoa Kinh tế đạt giải nhất cuộc thi cấp trường và gửi dự án tham gia cấp Bộ, đã xuất sắc vượt qua hơn 600 dự án, ý tưởng dự thi của học sinh, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc (top 50), với tên dự án “Phát triển sản phẩm chế biến từ đặc sản mậm hậu Sơn La” lọt vào chung kết Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV-Startup 2020)" tổ chức tại Trường Đại học Thủy Lợi, Hà Nội.

Với ý nghĩa và kết quả đó, qua cuộc thi, HS-SV có thể phát triển năng lực của mình, từ vận dụng kiến thức, kỹ năng, đưa ra sáng kiến, giải pháp giải quyết các vấn đề của thực tiễn, đến hiện thực hóa ý tưởng, hình thành dự án khởi nghiệp.

Sau phần phát biểu khai mạc, TS. Dương Văn Mạnh thay mặt Ban Tổ chức lên thông qua chương trình cuộc thi và mời các thí sinh lên thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp theo thứ tự đã được bốc thăm từ trước.

Phần trình bày các ý tưởng khởi nghiệp:

Các dự án khởi nghiệp năm nay với những gương mặt mới, ý tưởng mới đem đến các sắc màu và cung bậc cảm xúc đối với Ban Giám khảo và người xem, từ ẩm thực đến trang phục, từ những giá trị thẩm mỹ đến kiến thức được các tác giả lựa chọn theo sở thích và khả năng của mình.

Cuộc thi đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Dưới đây là một số hình ảnh tại chung kết cuộc thi:

Ảnh 1. NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc.

Ảnh 2. TS. Dương Văn Mạnh - Trưởng phòng CTCT-QLNH thông qua chương trình và chỉ đạo cuộc thi.

Ảnh 3. Sinh viên Quàng Văn Tuấn thuyết trình dự án ý tưởng khởi nghiệp số 1.

Ảnh 4. Phần thuyết trình của dự án ý tưởng khởi nghiệp số 2.

Ảnh 5. Phần thuyết trình của dự án ý tưởng khởi nghiệp số 3.

Ảnh 6. Phần thuyết trình của tác giả Vì Quang Huy dự án ý tưởng khởi nghiệp số 4.

Ảnh 7. Phần thuyết trình dự án ý tưởng khởi nghiệp số 5 của tác giả Hà Huy Hoàng.

Ảnh 8. Phần thuyết trình của dự án ý tưởng khởi nghiệp số 6.

Ảnh 9. Phần thuyết trình của dự án ý tưởng khởi nghiệp số 7 do tác giả Hoàng Thị Vân Oanh trình bày.

Ảnh 10. Ban Tổ chức, Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm với sinh viên các nhóm ý tưởng khởi nghiệp.

Share for UTB