In bài này
Cầm Phước
Chuyên mục: Tin tức

Tính đến cuối tháng 8/2021, Trường Đại học Tây Bắc có tổng số 490 lưu học sinh Lào (LHS Lào) đang học tập. Tất cả các LHS Lào đều được bố trí ở trong Khu Nội trú Nhà trường, với tổng số 184 phòng ở tại K2, K3, K4 và K5. Trong Khu nội trú dành cho LHS Lào, các phòng được thiết kế thoáng mát, được bố trí các vật dụng thiết yếu phục vụ cho sinh hoạt, học tập như: giường, bàn ghế, tủ, quạt, nhà vệ sinh khép kín,…

Mỗi tháng, Nhà trường hỗ trợ cho 01 LHS Lào 4m3 nước sạch và 15 KW điện. Hệ thống điện, nước sạch được Nhà trường cung cấp đầy đủ, thường xuyên. Mỗi khu nhà nội trú đều có phòng sinh hoạt chung đầy đủ tiện nghi, có cán bộ trực tiếp quản lý và xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến LHS Lào để đảm bảo mọi sinh hoạt, học tập được thuận lợi nhất.

LHS Lào ở trong Khu Nội trú Trường Đại học Tây Bắc luôn nhận sự quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt về mọi mặt của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, cán bộ, giảng viên Nhà trường, do đó LHS có được môi trường học tập, nghiên cứu khoa học rèn luyện tốt nhất, được hưởng tất cả các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước. Các đơn vị, khoa và các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường thường xuyên tổ chức cho LHS Lào được tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao như hoạt động chào mừng Ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào, ngày Tết Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào… Những hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn đó đã góp phần quan trọng trong việc thắt chặt tình hữu nghị Việt - Lào nói chung, sinh viên Việt Nam - LHS Lào nói riêng.

 

Mặt sau Khu nội trú lưu học sinh Lào - Trường Đại học Tây Bắc

(Ảnh: Trần Kiên Trung)

Kể từ khi đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, có diễn biến phức tạp, từ đầu năm 2021 đến nay, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, các phòng, khoa, ban bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, quán triệt đến LHS Lào về các vấn đề: tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La, việc đảm bảo an ninh trật tự; tăng cường hướng dẫn LHS Lào học tập, nghiên cứu khoa học trực tuyến,… thì đặc biệt nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch Covid -19 như: thực hiện nghiêm túc 5K, hạn chế tối đa di rời khỏi tỉnh Sơn La, cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, tuân thủ việc quét mã QR Code hằng ngày, tích cực theo dõi, nắm bắt tình hình, không tiếp xúc với người lạ, tuyệt đối không đưa người lạ vào Khu nội trú, nghiêm túc chấp hành các biện pháp giữ gìn và bảo vệ sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm theo khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam.

 

LHS Lào kiểm tra sức khỏe trong mùa dịch bệnh Covid-19 tại Trạm Y tế - Trường Đại học Tây Bắc

Khi được hỏi về tư tưởng, tâm lý học tập, sinh hoạt phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid -19, LHS Khằm Khởi Xày Nha Vông - Phó Trưởng ban Đại diện LHS Lào, học viên lớp Cao học K9 LL&PPDH Toán cho biết: nhờ sự chỉ đạo của Đại sứ quán và sự động viên kịp thời, sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các phòng, ban, khoa và các thầy cô giáo trong Nhà trường, đến nay tất cả các bạn LHS Lào vẫn luôn ổn định tâm lý, bình tĩnh, yên tâm trong học tập và sinh hoạt tại Khu Nội trú. LHS Súc Sạ Vẳn Lao Ly – sinh viên lớp K59 Đại học Giáo dục Chính trị cũng cho biết, trong thời gian học tập trực tuyến, các bạn LHS Lào và em đã rất cố gắng đầu tư trang thiết bị mạng để thích nghi với hình thức học, thi trực tuyến cùng các bạn sinh viên Việt Nam. Học trực tuyến cũng như học trên lớp, LHS Lào luôn học tập nghiêm túc, chăm chú lắng nghe giảng thì mới hiểu được những kiến thức của các thầy cô truyền tải qua mạng…

Tại Khu Nội trú, ngoài những giờ học tập trực tuyến, Phòng CTCT - QLNH, Ban Quản lý Khu nội trú và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong Trường còn tổ chức cho LHS Lào tham gia thực hiện kế hoạch của các đơn vị chức năng như: xây dựng Khu Nội trú "Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện", tổ chức mô hình tự quản, “bạn giúp bạn” giúp đỡ nhau trong học tập; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường ngày "Chủ nhật xanh", thi đua “Phòng ở sạch - đẹp”, quét dọn vệ sinh trong khuôn viên Nhà trường và nghiêm túc thực hiện duy trì rèn luyện sức khỏe, thể dục thể thao, phun khử khuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế học đường…, được triển khai thực hiện.

 

Vệ sinh phun khử khuẩn, an toàn thực phẩm tại Nhà ăn sinh viên

Hiệu quả từ việc tổ chức các hoạt động trong Khu Nội trú - Ký túc xá sinh viên của Trường Đại học Tây Bắc đã mang đến những sắc màu riêng cho LHS Lào và các sinh viên dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc Việt Nam. Đa số LHS Lào đã ý thức rõ rệt về mối nguy hiểm của dịch bệnh, thể hiện được quan điểm, đồng lòng, quyết tâm cùng Nhà trường trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Với những nỗ lực của cán bộ giảng viên và của các em, tập thể Nhà trường hi vọng các em sẽ có môi trường an toàn để học tập, nghiên cứu. Kết quả học tập của các em là minh chứng cho tình hữu nghị Việt – Lào, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Share for UTB