In bài này
Cầm Phước
Chuyên mục: Tin tức

Sáng ngày 21/11/2020, Trường Đại học Tây Bắc tổ chức Khai mạc Chương trình Tập huấn công tác xuất nhập cảnh, cư trú, pháp luật Việt Nam cho Lưu học sinh (LHS) nước CHDCND Lào năm học 2020 - 2021.

Tham dự Khai mạc đợt tập huấn, về phía tỉnh Sơn La, có đồng chí Trung tá Vũ Ngọc Chung - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh PA03, Công an tỉnh Sơn La; về phía Trường Đại học Tây Bắc có PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, khoa; cán bộ, giảng viên và 623 LHS Lào đến từ 9 tỉnh Bắc Lào đang học tập tại Trường Đại học Tây Bắc có mặt đông đủ.

Phát biểu Khai mạc đợt tập huấn, TS Nguyễn Triệu Sơn nhấn mạnh những điều cần lưu ý tại Chương trình:

Trường Đại học Tây Bắc luôn xác định đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn Lào là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là nghĩa vụ quốc tế cao cả và cũng là trách nhiệm, tình cảm, là sự tri ân, đền đáp đối với các thế hệ Việt - Lào đã đổ bao nhiêu công sức, bao nhiêu xương máu trong cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ đất nước. Thực hiện nhiệm vụ Đảng và Nhà nước Việt Nam và tỉnh Sơn La giao phó, Trường Đại học Tây Bắc đã đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn Lào từ năm 1984. Khi đó Trường còn là Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc và đóng tại Thuận Châu, đào tạo 11 LHS cho tỉnh Hủa Phăn. Hiện tại số LHS đang học tập tại Trường là 623 LHS.

Trong những năm qua, Trường Đại học Tây Bắc luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác đào tạo và quản lý LHS Lào. Nhà trường đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Sơn La tạo điều kiện thuận lợi cho LHS Lào trong quá trình học tập rèn luyện tại Trường.

Chương trình tập huấn xuất nhập cảnh, cư trú pháp luật Việt Nam sẽ giúp LHS Lào nâng cao hiểu biết về Pháp luật Việt Nam, về Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Từ đó, tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, tổ chức đoàn thể trong Nhà trường, giữa Nhà trường và các cơ quan liên quan về công tác quản lý LHS Lào, quản lý hộ chiếu, visa, cư trú của LHS Lào chặt chẽ, đúng mục đích. Đặc biệt, LHS Lào được nghe phổ biến, quán triệt những quy định quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, về quy chế quản lý LHS học tập tại Nhà trường và những quy định về công tác đào tạo mà LHS Lào cần nghiêm túc thực hiện trong suốt quá trình học tập tại Trường Đại học Tây Bắc.

Nhà trường đề nghị các đơn vị thực hiện báo cáo rõ ràng thiết thực nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cho LHS về các nội cần thiết cho quá trình cư trú, học tập và rèn luyện của LHS tại Trường. Đề nghị LHS Lào nghiêm túc, chú ý lắng nghe, ghi chép các thông tin cần thiết về các quy định và nghiêm túc thực hiện.

Tại Chương trình khai mạc, TS. Phạm Thu Hà - Phó Trưởng phòng KHCN và HTQT đã thông qua Chương trình và nội dung, kế hoạch tập huấn: Chương trình diễn ra trong 3 đợt, bao gồm nội dung chính: Tập huấn sử dụng phần mềm quản lý LHS; Tập huấn nhập dữ liệu LHS lên trang web quản lý của Bộ GD&ĐT; Tập huấn về các quy định của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Phổ biến về Quy định quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh; Phổ biến Quy chế quản lý LHS học tập tại Trường; Phổ biến các quy định, quy chế đối với học sinh, sinh viên nói chung; Tập huấn quy định chung về công tác đào tạo đại học; quy định đào tạo thạc sĩ và những quy định, nội quy về quản lý sinh viên tại Khu Nội trú.

Đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh PA03, tại buổi Khai mạc, đồng chí Trung tá Vũ Ngọc Chung - Phó Trưởng Phòng - đã trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho Phòng KHCN&HTQT đã có thành tích trong xuất sắc trong công tác phối hợp quản lý LHS Lào của Trường Đại học Tây Bắc.

Chương trình Tập huấn đã được triển khai theo đúng mục đích, kế hoạch công tác xuất nhập cảnh, cư trú pháp luật Việt Nam cho Lưu học sinh nước CHDCND Lào năm học 2020 - 2021. Tại các buổi tập huấn đợt 1 và đợt 2, các Báo cáo viên lựa chọn những nội dung cơ bản, trọng tâm, trọng điểm trong Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quản lý người nước ngoài tại Việt Nam, chú trọng truyền đạt bằng ngôn từ ngắn ngọn dễ hiểu, đa dạng hóa các hình thức truyền đạt, tránh buồn tẻ, tạo không khí thân thiện, tích cực cho LHS Lào tiếp thu một cách hiệu quả tại lớp học.

Bên cạnh công tác quản lý hộ chiếu, thị thực của LHS Lào, Chương trình tập huấn còn tập trung vào nội dung phối hợp quản lý vấn đề xuất nhập cảnh, visa, hộ chiếu của LHS Lào giữa các đơn vị trong và ngoài Trường và định hướng về các biện pháp nâng cao hiệu quả phối hợp trong quản lý, đào tạo LHS Lào thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Chương trình tập huấn:

PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi Khai mạc Tập huấn công tác xuất nhập cảnh, cư trú pháp luật Việt Nam cho Lưu học sinh nước CHDCND Lào năm 2020

Ông Vũ Ngọc Chung - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh PA03 - trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho Phòng KHCN&HTQT

Trung úy Lê Huy Tùng - Phòng Quản lý xuất nhập cảnh PA03, Công an tỉnh Sơn La - phổ biến về các quy định của Luật xuất nhập cảnh, visa, hộ chiếu và cư trú của LHS Lào tại tỉnh Sơn La.

TS. Dương Văn Mạnh - Trưởng Phòng CTCT-QLNH - phổ biến những quy định về công tác quản lý LHS Lào tại buổi tập huấn.

TS. Đỗ Hồng Đức - Trưởng Phòng Đào tạo - phổ biến những quy định về công tác đào tạo tại buổi tập huấn.

Sơn La, ngày 23/11/2020.

Share for UTB