In bài này
Cầm Phước
Chuyên mục: Tin tức

Sáng ngày 15 tháng 11 năm 2020, Trường Đại học Tây Bắc long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường (1960 - 2020) và Khai giảng năm học 2020 - 2021.

Dự Lễ Kỷ niệm, chúc mừng và chia vui cùng với Nhà trường, về phía khách mời có: Đ/c Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đ/c Hoàng Quốc Khánh - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; Đ/c Chu Lê Chinh - UV BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Lai Châu; Đ/c Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; Ngài Outhay BANAVONG - Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam; Đ/c Phạm Hồng Quang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên. Đến dự buổi Lễ còn có các đồng chí lãnh đạo đại diện các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GD&ĐT; lãnh đạo sở, ban, ngành các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hoà Bình; lãnh đạo nhiều Học viện, trường đại học, cao đẳng, cơ quan, doanh nghiệp… là đối tác của Nhà trường; các đồng chí phóng viên, báo đài trung ương và địa phương.

Về phía Trường Đại học Tây Bắc có: Thầy Phạm Viết Tâm - nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; NGƯT. Hoàng Lãng - nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; thầy Nguyễn Thiện Tề - nguyên Bí thư Đảng ủy; NGND.PGS.TS. Đặng Quang Việt - nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; NGND.TS. Nguyễn Văn Bao - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đoàn Đức Lân - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; NGƯT.TS. Đinh Thanh Tâm - Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; NGƯT.PSG.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn cơ sở; các đồng chí trong BCH Đảng ủy, lãnh đạo các phòng, ban, khoa, trung tâm, các đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường; các đồng chí nguyên là giảng viên, sinh viên, học sinh của Nhà trường qua các thời kỳ cùng toàn thể giảng viên, cán bộ Nhà trường, đại diện sinh viên đang học tập rèn luyện tại Nhà trường.

Lễ Kỷ niệm được bắt đầu với Chương trình văn nghệ chào mừng đặc sắc và hoành tráng, tạo nên cảm xúc đặc biệt trong lòng tất cả các thành viên tham dự buổi Lễ.

Một trong những tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Trường Đại học Tây Bắc

Một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã được phát động trong buổi Lễ nhằm tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, đó là ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phụ hậu quả do thiên tai, lũ lụt. Hoạt động ủng hộ đồng bào miền Trung đã được các đại biểu và cán bộ, giảng viên Nhà trường nhiệt tình hưởng ứng.

Các đại biểu quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do bão, lũ

Phát biểu tại buổi Lễ, NGƯT.TS. Đinh Thanh Tâm - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường - đã ôn lại những mốc son lịch sử trên chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của Nhà trường, đồng thời định hướng sự phát triển của Nhà trường trong năm học mới.

NGƯT.TS Đinh Thanh Tâm - Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc - đọc diễn văn tại buổi Lễ

Tiền thân của Trường Đại học Tây Bắc là trường Sư phạm cấp II Khu Tự trị Thái - Mèo, được thành lập vào tháng 10 năm 1960. Lễ công bố Quyết định thành lập Trường được tổ chức tại Khu học xá Tây Bắc (thuộc Châu Mường La, tỉnh Sơn La, nay là khu vực khách sạn Công đoàn, Phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La).

Trong 20 năm đầu thành lập (1960 - 1980), thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên cấp II có trình độ trung cấp sư phạm, Nhà trường đã đào tạo 2.271 giáo sinh tốt nghiệp ra trường, trong đó có 490 giáo sinh là con em đồng bào dân tộc ít người, đem ánh sáng văn hóa của Đảng, của chế độ mới đến với 23 đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc. Ghi nhận những cống hiến của Nhà Trường trong 20 năm, năm 1980 Nhà nước đã tặng thưởng Nhà trường Huân chương Lao động hạng Ba, Bộ Giáo dục và các tỉnh Tây Bắc đã tặng tập thể và cá nhân nhiều phần thưởng cao quý.

Năm 1981, Trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng sư phạm Tây Bắc, thực hiện nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên THCS và Tiểu học có trình độ cao đẳng. Trường đã đào tạo, bồi dưỡng được 4.219 giáo viên THCS và Tiểu học. Do có nhiều thành tích trong công tác đào tạo và bồi dưỡng, Trường đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì; Công đoàn Nhà trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; cán bộ, giảng viên được Bộ Giáo dục và các tỉnh Tây Bắc tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ngày 23/3/2001, Chính phủ đã ra Quyết định số 39/2001/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm ký, thành lập Trường Đại học Tây Bắc. Giai đoạn đầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao nhiệm vụ cho 7 trường đại học lớn giúp đỡ, hỗ trợ Trường Đại học Tây Bắc - đây là sự giúp đỡ vô cùng quý báu và cần thiết đối với Nhà trường. Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời đó của Lãnh đạo Bộ, các Vụ chức năng của Bộ và sự ủng hộ giúp đỡ hiệu quả của các trường đại học lớn, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường có bước phát triển mạnh. Từ năm 2001 đến nay đã có 295 cán bộ, giảng viên có bằng thạc sỹ, 101 cán bộ, giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sỹ, 08 cán bộ, giảng viên được phong hàm Phó Giáo sư, 143 giảng viên chính, 10 giảng viên chính được nâng ngạch lên giảng viên cao cấp. Hiện tại, tổng số cán bộ, giảng viên của Trường hiện nay là 451, trong đó có 317 giảng viên, gồm 3 PGS, 84 tiến sĩ, 206 thạc sĩ. Trường đã mở 6 ngành đào tạo trình độ thạc sỹ, 25 ngành đào tạo trình độ đại học thuộc các khối ngành Sư phạm, Nông lâm nghiệp, Du lịch, Công nghệ thông tin, Quản lý tài nguyên và môi trường, Kinh tế; duy trì đào tạo 1 ngành trình độ cao đẳng. Nhà trường có 1 trường phổ thông thực hành ở trong Trường.

Từ năm 2001 đến nay, Nhà trường đã đào tạo, công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy cho trên 17.413 sinh viên, trong đó có 409 lưu học sinh của nước CHDCND Lào; công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp đại học hệ vừa làm vừa học cho 15.698 học viên; cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng hệ vừa làm vừa học cho 2.368 học viên; đào tạo, công nhận tốt nghiệp và cấp bằng thạc sỹ cho 324 học viên, trong đó có 13 học viên là lưu học sinh Lào; liên kết với các trường đại học trong nước đào tạo và cấp bằng thạc sỹ cho 1.749 học viên... Công tác nghiên cứu khoa học được Nhà trường quan tâm thực hiện. Hiện nay, Trường đã và đang thực hiện 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước; 1 chương trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ; 92 đề tài, dự án khoa học công nghệ cấp Bộ…

Đồng chí Đinh Thanh tâm khẳng định, Trường Đại học Tây Bắc có được những thành tựu kể trên là nhờ có sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, các Bộ, Ngành, đoàn thể, các cơ quan trung ương và địa phương. Trong đó, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND, HĐND và các Sở, Ban, Ngành của tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; sự hỗ trợ chia sẻ và đồng hành của các trường bạn; sự cưu mang, đùm bọc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Tại buổi Lễ, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo đến dự, phát biểu chúc mừng chia vui cùng Thầy và Trò Nhà trường, trong bài phát phát biểu có nhấn mạnh: Trường Đại học Tây Bắc là trường Đại học duy nhất tại khu vực Tây Bắc, có vị trí địa chính trị quan trọng, trải qua 60 năm xây dựng, Nhà trường đã không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, số lượng và chất lượng, từ mái trường này đã có hơn 45.000 cử nhân, gần 2.000 thạc sĩ đã được đào tạo, trong đó có 77% học viên, sinh viên người dân tộc thiểu số, đã trở thành nguồn nhân lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng Tây Bắc và đất nước. Đó là những con số ý nghĩa khẳng định hành trình xây dựng bền bỉ của các thế hệ thầy và trò, Nhà trường đã vượt qua những khó khăn để thực hiện sứ mệnh giáo dục với khu vực Tây Bắc. Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn thầy và trò Nhà trường duy trì sự đoàn kết, thống nhất, ổn định nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH phục vụ cộng đồng. Rất kính mong Đảng ủy, chính quyền các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là tỉnh Sơn la trụ sở trường đóng, tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ sự phát triển của Nhà trường với những cơ chế, chính sách phù hợp, kịp thời để Nhà trường tiếp tục thể hiện vị thế, sứ mệnh góp sức cho sự phát triển văn hóa tri thức của vùng Tây Bắc như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến lược quyết sách của Đảng và Chính phủ khi thành lập Trường.

Đồng chí Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Trường Đại học Tây Bắc và Khai giảng năm học 2020-2021

Trong Lễ Kỷ niệm, đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La biểu dương, ghi nhận những thành tích mà các thế hệ cán bộ, giáo viên và sinh viên Nhà trường đã đạt được. Đồng chí mong rằng, cán bộ, giảng viên và HSSV Nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020-2021, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp chăm lo bồi dưỡng, phát huy nhân tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài của tỉnh Sơn La và các tỉnh bạn.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi lễ, Nhà trường đã đón nhận những tình cảm tâm huyết, chân thành của các thế hệ thầy trò về dự Lễ kỷ niệm 60 năm của Nhà trường. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chu Lê Chinh - UV BTV tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu, đại diện cho các thế hệ sinh viên của Nhà trường lên phát biểu chúc mừng, chia vui cùng với Nhà trường.

Đồng chí Chu Lê Chinh - UV BTV tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu - đại diện cho các thế hệ sinh viên của Nhà trường tặng hoa chúc mừng Nhà trường tại Lễ Kỷ niệm

 

Thầy Nguyễn Xuân Khoát - Nguyên Đảng uỷ viên, Nguyên Phó Chủ nhiệm khoa Toán Lý, nguyên Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam - đã thay mặt cho các thế hệ cựu cán bộ, giáo viên của Nhà trường phát biểu chúc mừng và chia sẻ những cảm xúc của mình tại buổi Lễ.

Sinh viên Lèo Thị Tâm Đan - lớp K61A ĐHGD Mầm non - đã đại diện cho các tân sinh viên của Nhà trường phát biểu, bày tỏ niềm vui mừng khi trở thành sinh viên của Trường Đại học Tây Bắc và xin hứa sẽ tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng trong học tập, rèn luyện để xứng đáng với bề dày truyền thống của Nhà trường.

Trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, các tập thể, cá nhân trong Nhà trường đã có nhiều cố gắng thi đua phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó. Những thành tích này đã được ghi nhận một cách xứng đáng. Để kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, viên chức Nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 5 cá nhân; UBND tỉnh Sơn La tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 5 cá nhân; UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 6 cá nhân; UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho tập thể Trường Đại học Tây Bắc.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh tặng Bằng khen của UBND tỉnh Sơn La cho Trường Đại học Tây Bắc

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của Trường Đại học Tây Bắc

Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường và Khai giảng năm học 2020 - 2021 của Trường Đại học Tây Bắc đã thành công tốt đẹp trong niềm vui mừng, hân hoan phấn khởi, hãnh diện và tự hào của các thế hệ thầy trò Nhà trường. Trường Đại học Tây Bắc trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các sở, ban, ngành các tỉnh Tây Bắc; cảm ơn các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên đã về dự, chia vui và góp phần làm nên thành công của hoạt động trọng đại và đáng nhớ !

Sơn La, ngày 16/11/2020.

Share for UTB