In bài này
Lê Văn Minh
Chuyên mục: Tin tức

Trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại và phát triển của Trường Đại học Tây Bắc, nhà trường đã vinh dự được đón tiếp hàng trăm đoàn khách đến thăm, làm việc, nghiên cứu, trao đổi, hợp tác,… Trong các đoàn công tác đến thăm và làm việc có những đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia nước ngoài, các đại sứ quán,…Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Tây Bắc (1960 – 2020), chúng tôi xin giới thiệu lưu bút của một số đồng chí lãnh đạo cấp cao tại sổ vàng truyền thống hiện được lưu giữ tại Trung tâm Nghiên cứu văn hóa các dân tộc Tây Bắc. Do điều kiện lưu giữ còn hạn chế, chúng tôi xin phép cung cấp một số lưu bút tiêu biểu từ năm 2001 đến nay:

Tháng 5/2001, Nhà trường đón đồng chí Nguyễn Minh Hiển - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng đoàn công tác lên dự Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại học Tây Bắc. Ghi sổ truyền thống của Nhà trường, đồng chí Nguyễn Minh Hiển viết: “Chúng tôi rất vui mừng được tham dự Lễ Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường Đại học Tây Bắc trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc. Xin chúc mừng các thầy cô giáo, các đồng chí cán bộ quản lý và các em sinh viên mạnh khỏe, thi đua dạy tốt học tốt, xây dựng Trường Đại học Tây Bắc lớn mạnh, đáp ứng lòng mong mỏi của đồng bào các dân tộc Tây Bắc và sự tin cậy giao trách nhiệm của Đảng và Nhà nước”.

Tháng 10/2002, trong chuyến thăm và làm việc với Trường Đại học Tây Bắc, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cũng dành tình cảm đặc biệt và khẳng định sự ra đời của Nhà trường có ý nghĩa to lớn đối với nhân dân các dân tộc Tây Bắc, lưu bút của đồng chí có đoạn: “Đại học Tây Bắc ra đời đáp ứng mong mỏi của đồng bào Tây Bắc – đây là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đầy tiềm năng và có truyền thống cách mạng. Chúc cho Đại học Tây Bắc, ra đời sau song có bước tiến bộ nhanh chóng, xứng đáng 40 năm truyền thống, xứng đáng với một nhà trường được Bác Hồ kính yêu và giao nhiệm vụ”.

Lưu bút của đồng chí Phạm Gia Khiêm – Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Cũng tại cơ sở Thuận Châu, đồng chí Hoàng Công Dung - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc viết: “Rất phấn khởi và tự hào với Trường Đại học Tây Bắc với truyền thống lịch sử lâu dài 45 năm (1960 – 2004), với sự kế thừa và phát huy của Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc, ngày nay trở thành Trường Đại học Tây Bắc, trung tâm đào tạo lớn nhất của khu vực Tây Bắc, với nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, tôi tin rằng sẽ có rất nhiều cán bộ dân tộc thiểu số sẽ tiếp tục được đào tạo từ đây để phục vụ sự nghiệp phát triển vùng Tây Bắc hòn ngọc của Tổ quốc Việt Nam. Cảm ơn các thầy giáo cô giáo của Nhà trường”.

Lưu bút của đồng chí Hoàng Công Dung - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Tháng 4/2012 tại cơ sở thành phố Sơn La, thầy trò Nhà trường vinh dự được đón tiếp đồng chí Trương Tấn Sang - Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Vui mừng trước sự phát triển của Nhà trường, Chủ tịch nước viết: “Thời gian qua Nhà trường đã có rất nhiều cố gắng, đã đào tạo được một số lượng đông đảo sinh siên trong nhiều lĩnh vực quan trọng của đất nước của vùng Tây Bắc. Tôi tin chắc chắn rằng Nhà trường ta sẽ có vai trò ngày càng to lớn trong sự nghiệp xây dựng Tây Bắc thân yêu trở thành một vùng kinh tế động lực của Tổ quốc ta, một vùng mà quá khứ nó là vùng căn cứ cách mạng do Bác Hồ kính yêu lãnh đạo! Nhân dân vùng Tây Bắc tin tưởng mong đợi sự đóng góp to lớn của đội ngũ giáo viên Nhà trường ta! Chúc Nhà trường thành công, chào thân ái!”.

Lưu bút của đồng chí Trương Tấn Sang - Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài những ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các ban ngành đối với sự nỗ lực cố gắng của tập thể Cán bộ, giảng viên Nhà trường và các thế hệ học sinh, sinh viên, trước khi chuyển công tác về Vụ Giáo dục Đại học, ngày 2/11/2012, NGND. PGS.TS. Đặng Quang Việt - nguyên Hiệu trưởng Nhà trường (Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Tây Bắc) cũng đã có đôi dòng ngắn gọn gửi gắm tới ngôi trường ông đã phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành và đặc biệt nơi đã gắn bó cả tuổi trẻ: “Các thầy, các cô, các đồng chí viên chức và các em sinh viên của Trường Đại học Tây Bắc thân mến! Trường Đại học Tây Bắc là nơi tôi đã cống hiến và trưởng thành. Tình người Tây Bắc sẽ mãi mãi trong trái tim tôi và sẽ luôn theo tôi, nâng bước tôi đi trong suốt cuộc đời tôi. Cảm ơn Đại học Tây Bắc, cảm ơn tất cả các bạn, tôi sẽ tiếp tục làm tốt hơn để các bạn Đại học Tây Bắc hãnh diện về tôi. Chúc Trường Đại học Tây Bắc phát triển mạnh mẽ, chúc các bạn mạnh khỏe và thành công”.
Với những cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường, chứng kiến những bước phát triển đó. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng có những nhận xét như sau: “Trở lại Đại học Tây Bắc sau 4 năm, tôi rất mừng vì sự đổi thay tích cực của Nhà trường: cơ sở trường lớp đã khang trang hơn; đội ngũ giảng viên tăng cả về số lượng lẫn chất lượng,… Chúc mừng sự trưởng thành lớn mạnh của Nhà trường và tôi hi vọng và tin tưởng rằng, Trường Đại học Tây Bắc sẽ tiếp tục phát triển, hoàn thành tốt sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng Tây Bắc của Tổ quốc. Chúc các đồng chí lãnh đạo, tập thể giảng viên, cán bộ viên chức, các em sinh viên, học viên Nhà trường lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công”.
Mới đây, tháng 7/2020, Nhà trường vui mừng được tiếp đón đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đến thăm trường. Trong thời gian làm việc tại Trường, đồng chí ghi sổ vàng truyền thống của Nhà trường với nội dung sau: “Tôi đến thăm và làm việc với Nhà trường, được gặp các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên và sinh viên Nhà trường, nghe báo cáo về quá trình phát triển của nhà trường, có bề dày truyền thống. Tôi ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của thầy và trò Nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn để vươn lên đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, rất tự hào. Tôi hi vọng và mong rằng Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, đón bắt cơ hội mới để phát triển vững mạnh, xứng đáng là trường đại học có sứ mạng động lực phát triển của vùng Tây Bắc nói chung và đặc biệt là tỉnh Sơn La”.

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo viết lưu bút.

60 năm hình thành và phát triển của Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước các Bộ nhành Trung ương và địa phương. Những ghi nhận về sự phát triển không ngừng của các thế hệ thầy trò Trường Đại học Tây Bắc luôn là động lực để tập thể cán bộ, giảng viên Nhà trường vượt qua mọi khó khăn, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc hôm nay.

Sơn La, 02/11/2020

Share for UTB