In bài này
Cầm Phước
Chuyên mục: Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội trong 2 ngày, 29 và 30 / 8 / 2022, diễn ra trong không khí tưng bừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây là sự kiện chính trị xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với toàn hệ thống Hội.

Thành phần dự Đại hội gồm 501 đại biểu đại diện cho hơn 7 triệu cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước, trong đó có 370 đại biểu là cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ các cấp, 131 đại biểu thuộc các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, chức sắc tôn giáo phối hợp hoạt động nhân đạo...

Đại biểu khách mời các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc Hội; đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên thường trực Ban bí thư; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng…

Ðại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương…

Đại biểu quốc tế: Có đông đảo các đoàn khách quốc tế trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế: Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực; lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Lào, Singapore, Thái Lan, Campuchia, các Hội quốc gia tại Việt Nam; đại diện các sứ quán, đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự Đại Hội. Ảnh: TTXVN

Chương trình Đại hội diễn ra với các nội dung trọng thể:

1. Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2022 vào ngày 27 và 28/8/2022, các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2022 đã diễn ra sôi động và nhiều ý nghĩa.

2. Lễ báo công và vào lăng viếng Bác diễn ra vào sáng 29/8, Đoàn đại biểu Đại hội XI Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022 đã làm Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, đặt nền móng và là vị Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho đến khi Người qua đời.

3. Chương trình báo cáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa X về công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nhiệm kỳ X và Đại hội XI vào sáng 29/8/2022, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa X đã gặp mặt 80 đại biểu đại diện cho hơn 500 đại biểu dự Đại hội XI và toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước cũng như những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

4. Tổ chức Triển lãm “Hệ sinh thái nhân đạo vào chiều 29/8/2022 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Triển lãm là sự tổng hòa sinh động các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trên hành trình nhân ái với bề dày lịch sử hơn 75 năm, thông qua các hình ảnh tư liệu ở mỗi thời kỳ, đồng hành với mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước.

Tại triển lãm, các đại biểu cùng nhìn lại những hình ảnh đẹp nhất, sâu lắng nhất về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, sự đồng hành hưởng ứng của nhân dân và những đóng góp thầm lặng, những giá trị nhân đạo cao đẹp mà mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ các thế hệ đã nỗ lực cống hiến cho cộng đồng, vì một xã hội nhân ái và tốt đẹp.

5. Đoàn đại biểu quốc tế tiếp kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI

Chiều 30/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các đại biểu quốc tế tham dự Đại hội XI. Chủ tịch nước đánh giá cao sự giúp đỡ tích cực, hiệu quả của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cùng các đối tác quốc tế đối với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nhân dân Việt Nam, nhất là người dễ bị tổn thương, nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai, thảm họa.

Ông Jagan Chapagain - Tổng Thư ký Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thay mặt đoàn đại biểu chúc mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được bầu là Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI. Chúc mừng thành công của Đại hội XI, Tổng Thư ký Hiệp hội Jagan Chapagain và các đại biểu quốc tế đều khẳng định Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là thành viên tích cực trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cũng như trong khu vực Đông Nam Á và mong muốn phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác.

6. Diễn đàn “Hệ sinh thái nhân đạo”

Với ý tưởng tạo sự kết nối hiệu quả trong hoạt động nhân đạo, đáp ứng xu thế mở và sử dụng công nghệ trong hoạt động Chữ thập đỏ hiện nay, Ban Tổ chức Đại hội đã thiết kế phần thảo luận, tham luận tại Đại hội bằng hình thức diễn đàn. Đã có 12 tham luận của Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp đối tác trình bày, thảo luận trong Diễn đàn “Hệ sinh thái nhân đạo”, cùng với nhiều hình ảnh video clip được minh họa…phong phú, hấp dẫn, để lại bài học bổ ích cho các đại biểu dự Đại hội.

Trong điều kiện và khả năng hiện có, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã thể hiện sự trọng thị, mến khách, chuyên nghiệp để lại ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước thực hiện nghi thức chào cờ. Ảnh: TTXVN.

7. Về Kết quả Đại hội

Tại Đại hội đã tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nhiệm kỳ 2017 - 2022; xác định mục tiêu, phương hướng công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nhiệm kỳ 2022 - 2027, trong đó xác định 08 chỉ tiêu cơ bản và các định hướng lớn gồm:

- Hai khâu đột phá: Vận động chính sách liên quan đến tổ chức và hoạt động Hội, chủ trì cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên xây dựng cơ chế phối hợp trong hoạt động nhân đạo; Phát triển mạnh mẽ lực lượng tình nguyện viên, hình thành mạng lưới tổ, nhóm thiện nguyện trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo;

- Một phong trào lớn - Một cuộc vận động lớn: Phong trào: “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với mục tiêu chính là không ngừng nhân lên những tấm gương người tốt, việc thiện ở mỗi cơ quan, trường học, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng, qua đó góp phần hình thành lối ứng xử nhân văn, nhân ái trong xã hội, là hoạt động cụ thể để tuyên truyền các giá trị nhân đạo và tư tưởng nhân đạo Hồ Chí Minh;

- Hai chương trình trọng điểm, đó là: Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” hướng đến cải thiện điều kiện lao động, an toàn và sinh kế cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại 291 xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển, hải đảo thuộc 23/28 tỉnh, thành phố có biển; Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” hướng đến hỗ trợ dinh dưỡng và cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho trẻ em nghèo, khuyết tật tại khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ,...

- Hai đề án: Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh tai nạn, thương tích và tổ chức hoạt động sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng”; Đề án “Xây dựng mô hình chăm sóc người cao tuổi khó khăn dựa vào cộng đồng”.
Đặc biệt Đại hội XI được tiếp thu 03 bài phát biểu quan trọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu quốc tế: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa X; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI; Ông Jagan Chapagain - Tổng Thư ký Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam khóa XI gồm 111 vị, Ban Thường vụ Trung ương Hội gồm 27 vị, Thường trực Trung ương Hội gồm 04 vị. Bà Bùi Thị Hòa được bầu lại làm Chủ tịch Trung ương Hội khóa XI; bà Huỳnh Thị Xuân Lam, ông Nguyễn Hải Anh, ông Vũ Thanh Lưu được bầu lại làm Phó Chủ tịch Trung ương Hội khóa XI.

Đại hội đã bầu Ban Kiểm tra Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI gồm 09 vị. Ông Nguyễn Minh Thông được bầu lại làm Trưởng Ban Kiểm tra.

Thể theo nguyện vọng của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước và theo sự phân công của Bộ Chính trị, Đại hội vinh dự suy tôn đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: TTXVN.

Đại hội XI Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kết thúc thành công đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong các đại biểu tham dự, tạo sự ủng hộ của dư luận nhân dân, với 6 điểm nổi bật sau:

  1. Đại hội nhận được sự quan tâm sâu sắc, toàn diện của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Lần đầu tiên, trong một kỳ Đại hội, Hội được vinh dự tiếp kiến, lĩnh hội phát biểu quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư và đồng chí Chủ tịch nước. Đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn, là động viên quý báu đối với tổ chức Hội và những người làm công tác nhân đạo của Việt Nam.
  2. Đại hội có số lượng các đoàn khách quốc tế dự đông nhất, đặc biệt có sự tham dự của các vị lãnh đạo cấp cao trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; nhiều Hội quốc gia gửi thư, điện chúc mừng trong điều kiện không tham dự được.
  3. Tài liệu văn kiện Đại hội được chuẩn bị chất lượng, có tính khoa học, có tính dự báo cao. Đặc biệt, các báo cáo chính, báo cáo tham luận được biên tập công phu, súc tích, có tính tổng kết thực tiễn, tính khả thi và đáp ứng xu hướng hoạt động nhân đạo trong giai đoạn mới.
  4. Công tác truyền thông được triển khai rộng khắp, có trọng tâm, trọng điểm, cao trào, đồng bộ, hiệu quả, ấn tượng, nổi bật màu sắc thương hiệu của tổ chức Hội.
  5. Quà tặng đại biểu dự Đại hội đa dạng, chất lượng và ý nghĩa.
  6. Cách thức tổ chức Đại hội sáng tạo, độc đáo, mới mẻ, hiện đại; lồng ghép với các chương trình hoạt động: Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022, Diễn đàn “Hệ sinh thái nhân đạo”, Triển lãm “Hệ sinh thái nhân đạo” và các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, mang đậm tính nghệ thuật đã góp phần tạo hiệu ứng tốt cho toàn bộ Chương trình Đại hội mang lại ấn tượng tốt đẹp với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu trong nước, quốc tế, và niềm tự hào của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ cả nước./.

(Trích) Đề cương tuyên truyền Đại hội đại biểu lần thứ XI Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Share for UTB