In bài này
Hoàng Ngọc Anh
Chuyên mục: Tin tức

Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ Trường Đại học Tây Bắc được thành lập theo Quyết định số 596/QĐ-ĐHTB ngày 08 tháng 8 năm 2019 của Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc trên cơ sở hợp nhất Khoa Toán - Lý - Tin và Khoa Sinh - Hóa. Tiền thân của Khoa là Ban Tự nhiên (Trường Sư phạm cấp II Khu Tự trị Thái - Mèo) trong những năm 1960 - 1964; Ban Tự nhiên (Trường cấp Sư phạm II Tây Bắc) trong những năm 1964 - 1969; Ban Toán - Lý và Ban Sinh - Hóa (Trường 10 + 3 Tây Bắc trong những năm 1969 - 1980); Khoa Toán - Lý và Khoa Sinh - Hóa (Trường CĐSP Tây Bắc) trong những năm 1980 - 2001; Khoa Toán - Lý - Tin và Khoa Sinh - Hóa (Trường Đại học Tây Bắc) trong những năm 2001 - 2019.

Từ những ngày đầu tiên thành lập trường Sư phạm cấp II Khu Tự trị Thái - Mèo, Ban Tự nhiên chỉ có 7 thầy, cô do thầy Trần Kiều làm trưởng Ban, đào tạo hệ Sư phạm 7 + 2 có 2 lớp Tự nhiên với khoảng 60 học viên. Sau đó trường được nâng cấp dần và đổi tên thành Trường Sư phạm cấp II Tây Bắc, Trường 10 + 3 Tây Bắc, Trường CĐSP Tây Bắc, rồi đến năm 2001 là Trường Đại học Tây Bắc. Trong 60 năm qua, rất nhiều các thế hệ thầy, cô giáo đã công tác giảng dạy tại khoa, đã xây dựng, củng cố và phát triển Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ lớn mạnh như ngày hôm nay. Có thể kể đến một số các thầy, cô: Thầy Đỗ Mộng Bảo, thầy Trần Kiều, thầy Đặng Thọ Nhân, cô Lý Bích Phương, cô Nguyễn Tuệ Khanh, thầy Nguyễn Văn Khang, thầy Trương Trường Thịnh, thầy Hoàng Lãng, thầy Nguyễn Đức Khiêm, thầy Đỗ Đức Mạnh, thầy Hoàng Kim Thông, Thầy Nguyễn Thiện Tề, thầy Lê Tiến Thành, thầy Nguyễn Văn Khoát, thầy Trần Phấn, Thầy Vũ Hồng Kim, thầy Đặng Quang Việt, cô Hoàng Thị Lan, thầy Phan Toàn, Cô Nguyễn Thị Hương, Cô Lường Thị Thắm, thầy Đinh Thanh Tâm, thầy Nguyễn Triệu Sơn,… trong đó có rất nhiều thầy cô đã gắn bó cả cuộc đời mình với mái Trường Đại học Tây Bắc.
Hiện nay Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ có 58 cán bộ giảng dạy, Trong đó có 12 tiến sĩ, 49 Thạc sĩ (14 NCS), 01 cử nhân; 02 GVCC, 20 GVC, 39 GV, 01 chuyên viên, 02 cán bộ đang NCS tại nước ngoài. Ngoài ra có 5 tiến sĩ, 6 thạc sĩ là cán bộ lãnh đạo nhà trường đang giảng dạy và sinh hoạt chuyên môn tại khoa, khoa có 05 bộ môn. Hiện nay, Khoa đang đào tạo 03 chuyên ngành trình độ thạc sĩ: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán, Toán giải tích, Sinh học thực nghiệm; đào tạo trình độ đại học 06 chuyên ngành: SP Toán học, SP Vật lý, SP Hóa học, SP Sinh học, SP Tin học, Công nghệ thông tin. Hiện nay khoa có gần 500 sinh viên, học viên hệ chính quy.

Trong 60 năm qua, khoa đã đào tạo được 213 thạc sĩ, gần 1.000 sinh viên có trình độ ĐHSP Toán học, gần 500 sinh viên có trình độ ĐHSP Vật lý, gần 300 sinh viên có trình độ ĐHSP Hóa học, gần 400 sinh viên có trình độ ĐHSP Sinh học, gần 400 sinh viên có trình độ ĐHSP Tin học, gần 500 cử nhân CNTT, hơn 20.000 sinh viên có trình độ CĐSP và trên 5.000 sinh viên ĐHSP hệ vừa học vừa làm. Trong đó đã có rất nhiều sinh viên của Khoa hiện nay đã và đang đảm nhiệm tốt việc giảng dạy tại các trường phổ thông, các trường chuyên nghiệp trong cả nước và tham gia tích cực các hoạt động xã hội ở trên các địa bàn công tác. Rất nhiều cựu sinh viên của khoa đã trở thành cán bộ lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, góp nhiều công sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc; cũng đã có những cựu sinh viên của khoa đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến cứu nước. Ngoài ra, tính đến nay khoa đã đào tạo được 250 cử nhân sư phạm và CNTT cho nước CHDCND Lào.

Với sự đóng góp to lớn của thầy và trò Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ đối với ngành giáo dục trong 60 năm qua, Nhà nước, Đảng, chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành đã tặng nhiều danh hiệu thi đua cho tập thể và các cá nhân: Tập thể Khoa đã 6 lần được Chính phủ tặng Bằng khen, đã có một cựu giảng viên được phong Nhà giáo Nhân dân, có 04 giảng viên được phong NGUT, có hơn 200 lượt giảng viên được trao Huy chương vì sự nghiệp giáo dục, Huy chương vì thế hệ trẻ, Huy chương vì sự nghiệp công đoàn. Có trên 30 lượt giảng viên được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Có hàng trăm lượt giảng viên được nhận Bằng khen của các cấp Bộ, Đảng, Chính quyền từ Trung ương đến Địa phương. Rất nhiều các thế hệ sinh viên được nhận các giải thưởng về NCKH, về học tập và rèn luyện tốt.

Năm học 2020 - 2021, là năm học diễn ra những sự kiện quan trọng của Trường Đại học Tây Bắc: Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường. Hòa chung với không khí thi đua của toàn Trường lập nhiều thành tích xuất sắc để chào mừng các sự kiện trọng đại đó, trong thời gian vừa qua, thầy trò Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ, cùng các tổ chức đoàn thể trong Khoa đã thể hiện tinh thần đoàn kết, sự năng động, sáng tạo của mỗi cá nhân, sự tương trợ lẫn nhau trong các tập thể, ra sức thi đua phấn đấu dành nhiều thành tích cao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kỷ niệm 60 thành lập Trường Đại học Tây Bắc.

Tập thể giảng viên Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ

Một số thành tích tiêu biểu của Khoa từ khi đào tạo trình độ đại học đến nay:

Về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng: Phát huy truyền thống 60 năm, Khoa đã xây dựng thành một tập thể đoàn kết, nhất trí trên tinh thần đấu tranh phê và tự phê, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; luôn chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước; không ngừng tu dưỡng đạo đức, tác phong của người giảng viên để xứng đáng là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo; sinh viên của Khoa luôn thực hiện tốt các nội quy, quy chế của Nhà trường. Các đồng chí giảng viên và các em sinh viên và các tổ chức đoàn thể trong khoa luôn hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Về kết quả: Khoa được nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được Bộ Giáo dục Và Đào tạo công nhận là tập thể lao động xuất sắc; có 03 cá nhân được Bộ tặng Bằng khen, 02 cá nhân được UBND tỉnh Sơn La tặng Bằng khen, có 07 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 100% đạt lao động tiên tiến, có 05 tổ lao động tiên tiến, có 17 sinh viên đạt sinh viên giỏi,…

Về công tác chuyên môn, nghiệp vụ: Các giảng viên và sinh viên luôn thực hiện đầy đủ các Nội quy, Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các kế hoạch hoạt động của Nhà trường; tích cực đẩy mạnh các phương pháp dạy và học theo học chế tín chỉ. Tăng cường công tác NCKH trong giảng viên và sinh viên; tổ chức Seminar hàng tuần của các tổ bộ môn; tổ chức các Hội thảo Khoa học trong Khoa và Toàn quốc; tổ chức các buổi Ngoại khóa chuyên đề; tham gia các cuộc thi Olympic Toán sinh viên Toàn quốc; Kết quả cụ thể: Có 03 NCS bảo vệ thành công luận án tiến sĩ; có 8 Đề tài cấp Bộ đã và đang thực hiện; đang thực hiện 03 đề tài Nafosted, 02 đề tài cấp Tỉnh; đã hoàn thành 12 đề tài cấp cơ sở; có 15 bài báo đăng trong các tạp chí quốc tế trong danh mục ISI, Scoput, 61 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học trong nước; có 4 bộ Giáo trình, sách chuyên khảo đã được xuất bản; hướng dẫn 8 đề tài NCKH, 45 khóa luận, 36 luận văn thạc sĩ.; Đang chuẩn bị nghiệm thu 06 giáo trình nội bộ năm 2020, đang thực hiện biên soạn 05 giáo trình trong năm 2021; nhiều sinh viên được nhận các học bổng của các tổ chức trong và ngoài nước; 6 sinh viên tham gia Trường Hè Toán học quốc gia đạt kết quả tốt.

Hoạt động ngoại khóa “Đấu trường NST” năm 2019

Hội thảo khoa học Chuẩn đầu ra và nâng cao chất lượng đào tạo

Hội thi “Ý tưởng NCKH dành cho sinh viên”

Hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng

Hoạt động thực tập nghề nghiệp dành cho sinh viên

Hoạt động rèn luyện NVSP

Về công tác văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao: Khoa đã tổ chức Hội thao cấp khoa với chất lượng tốt; Tham gia đầy đủ, có kết quả tất cả các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao do Nhà trường và các cấp tổ chức: Đội bóng đá Nữ đạt giải Nhì, đội bóng chuyền nam đạt giải nhì, Bóng đá nam đạt giải nhì, đội Văn nghệ đạt giải nhì đợt thi tiếng hát sinh viên; Tổ chức tốt và tham gia giao lưu của Đội bóng đá nam giảng viên.

Công đoàn viên Khoa KHTN-CN tham gia giải bóng chuyền hơi do Công đoàn Trường tổ chức

Hội thao sinh viên Khoa KHTN-CN năm 2020

Về các đoàn thể trong khoa: Chi bộ Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ luôn đóng vai trò lãnh, chỉ đạo trong các hoạt động trong khoa. Nhiều năm liền chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Trong năm học qua chi bộ nhận được Bằng khen của UBND tỉnh Sơn La đạt thành tích xuất sắc trong công tác Dân vận khéo; Công đoàn, Liên chi đoàn, Hội sinh viên, Hội phụ nữ của khoa luôn đạt đơn vị trong sạch vững mạnh, luôn là đi đầu trong các phong trào của nhà trường. Nhiều cá nhân và tập thể đã được các cấp trên ghi nhận, tuyên dương và khen thưởng.

Một số hình ảnh hoạt động của Chi bộ và Chi đoàn Khoa KHTN-CN:

Hội nghị Lớp - Chi đoàn của các lớp sinh viên

Đại hội Liên chi đoàn Khoa nhiệm kỳ 2019 - 2021

Lễ kết nạp đảng viên mới của Khoa

Đại hội Chi bộ Khoa KHTN-CN nhiệm kỳ 2020-2023

Để có được kết quả tốt đẹp như vậy, trước hết là sự cố gắng phấn đấu vươn lên của tập thể, cá nhân các giảng viên, sự nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện của các em sinh viên trong khoa. Bên cạnh đó là sự chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện, cổ vũ động viên của Đảng ủy, Ban giám hiệu, các phòng, ban, khoa và các tổ chức đoàn thể trong trường.

Trong thời gian tới, tiếp nối truyền thống 60 năm qua, trên tinh thần tập trung lãnh đạo thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, theo tinh thần NQ 29 BCH TW khóa XI, thầy và trò Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, vượt mọi khó khăn, luôn thể hiện tính chủ động, sáng tạo của các cá nhân và tập thể, sự tương trợ lẫn nhau, ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 và các năm tiếp theo.

Sơn La, 11/11/2020.

Share for UTB