12102018Thứ 2
Last updateChủ nhật, 09 12 2018 12am

KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON VỚI CÔNG TÁC HỖ TRỢ LƯU HỌC SINH LÀO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Năm học 2018 - 2019, Khoa Tiểu học - Mầm non có 03 Lưu học sinh Lào theo học chuyên ngành Giáo dục Tiểu học và 17 Lưu học sinh Lào theo học chuyên ngành Giáo dục Mầm non. Môi trường học tập sử dụng hoàn toàn tiếng Việt khiến Lưu học sinh Lào gặp không ít khó khăn. Những khó khăn đó là rào cản cho sự giao lưu văn hoá dân tộc, việc giao tiếp sinh hoạt và lĩnh hội kiến thức. Thực hiện sự khuyến khích của Nhà trường về việc tăng cường hỗ trợ cho Lưu học sinh vốn tiếng Việt giao tiếp và tiếng Việt chuyên ngành, từ đó nâng cao chất lượng học tập cho Lưu học sinh Lào, Ban Chủ nhiệm Khoa Tiểu học - Mầm non đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ Lưu học sinh Lào ngay từ đầu năm học. Theo đó, Ban Chủ nhiệm Khoa chỉ đạo các bộ phận trực thuộc, gồm: Bộ môn, Chi đoàn Cán bộ - Giáo viên, cố vấn học tập và sinh viên Việt Nam phối hợp cùng thực hiện.

Trước hết, Ban Chủ nhiệm Khoa phân chia Lưu học sinh Lào thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có các giảng viên bộ môn hoặc cố vấn học tập và sinh viên Việt Nam phụ trách. Chi đoàn Cán bộ - Giáo viên dựa trên thời khoá biểu để theo dõi quá trình giảng viên trẻ thuộc Chi đoàn tham gia thực hiện.

Nội dung chương trình hỗ trợ tập trung giúp Lưu học sinh Lào ôn lại kiến thức của các học phần chính khóa, mở rộng vốn từ tiếng Việt giao tiếp và tiếng Việt chuyên ngành. Trong đó, chú trọng cung cấp kiến thức và rèn luyện kĩ năng sử dụng tiếng Việt chuyên ngành.

Trong các buổi học, các giảng viên nhận thấy Lưu học sinh Lào đã nỗ lực rất nhiều để không những nghe, nói được tiếng Việt mà còn hiểu thêm nhiều thuật ngữ chuyên ngành bằng tiếng Việt. Lưu học sinh Lào đã nhiệt tình tham gia các hoạt động làm bài tập liên quan đến việc trau dồi tiếng Việt như đọc hiểu văn bản, đọc thơ, kể chuyện, hát, tổ chức các hoạt động vui chơi, hoạt động công tác đội hoặc các hoạt động giao lưu với giảng viên, sinh viên cùng lớp, cùng khoa. Qua các hoạt động trên, khả năng dùng từ, đặt câu và tham gia giao tiếp bằng tiếng Việt cũng như việc ứng dụng tiếng Việt vào học tập của Lưu học sinh Lào đã có sự thay đổi rõ rệt. Nhiều em đã cải thiện được kết quả học tập các môn chuyên ngành; có em tích cực, năng động trong việc tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Từ hoạt động trên, Lưu học sinh đã tiến bộ rõ rệt, chẳng hạn như Bua Lin Vị Phôm Ma (Lớp K57 ĐHGDMN A), Bun Lo Phị La Văn (Lớp K57 ĐHGDMN B), To Công Giang (Lớp K58 ĐHGDMN B)…

thmnhslhsl

Ảnh 1: Giảng viên – đoàn viên Kiều Thanh  Thảo trong giờ hỗ trợ nhóm Lưu học sinh Lào số 1

Ảnh 2: Giảng viên – đoàn viên  Trịnh Thu Huyền trong giờ hỗ trợ nhóm Lưu học sinh Lào số 2

Việc thực hiện kế hoạch hỗ trợ Lưu học sinh Lào không chỉ giúp cho các bạn sinh viên đến từ đất nước Triệu Voi có kết quả học tập tiến bộ mà còn giúp sinh viên hai nước có cơ hội giao lưu, tìm hiểu phong tục tập quán, truyền thống, bản sắc văn hóa mỗi quốc gia. Những nội dung giao lưu trong mỗi buổi học tạo nên một không khí chân thành, cởi mở và thú vị giữa sinh viên hai nước.

Tuy nhiên, thực tiễn các hoạt động hỗ trợ cũng bộc lộ một số khó khăn. Do thời gian hỗ trợ còn ít, giảng viên chỉ có thể giảng giải một nội dung nhất định trong một phần của một môn học nào đó. Trong khi đó, khối lượng kiến thức của các môn học lại rất lớn. Một số sinh viên còn e dè, chưa thật sự tích cực trong việc giao lưu với sinh viên Việt Nam cùng lớp, cùng khoa dẫn đến việc còn ít vốn từ tiếng Việt để học các môn chuyên ngành. Để khắc phục khó khăn trên, thiết nghĩ cần quan tâm tới một số giải pháp sau:

- Giảng viên, cố vấn học tập, đoàn viên Chi đoàn Cán bộ - Giáo viên cần thường xuyên chủ động quan tâm, yêu cầu và khuyến khích Lưu học sinh Lào bộc lộ khả năng của mình (qua việc tổ chức các hoạt động học tập, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, giao lưu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, thăm quan thực tế…) để họ hòa nhập nhanh hơn. Đồng thời, giảng viên cần quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu, linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đối với Lưu học sinh Lào.

- Sinh viên Việt Nam các lớp, đặc biệt các lớp có Lưu học sinh Lào cần có tinh thần hợp tác, thân thiện, thái độ hoà đồng, cởi mở và tôn trọng đối với Lưu học sinh Lào. Hơn nữa, các lớp cần tăng cường vai trò của Lưu học sinh Lào trong việc tham gia nhóm học tập. Như vậy, môi trường giao tiếp tiếng Việt của Lưu học sinh Lào được mở rộng và họ có nhiều cơ hội để nâng cao vốn tiếng Việt của mình.

- Lưu học sinh Lào cần mạnh dạn hơn nữa trong việc thiết lập các mối quan hệ với những người bạn là sinh viên, thầy cô người Việt. Các bạn Lưu học sinh Lào có thể trực tiếp trao đổi với bạn bè, thầy cô những nội dung kiến thức mà các bạn không hiểu ngay trên lớp hoặc ngoài giờ học. Các bạn Lưu học sinh Lào sống trong kí túc xá cũng cần chủ động giao tiếp với sinh viên Việt Nam. Có như vậy, vốn từ tiếng Việt mới trở nên phong phú.

Trên đây là đôi nét về công tác hỗ trợ Lưu học sinh Lào đang học tập tại Khoa Tiểu học - Mầm non của Cán bộ, giảng viên trong Khoa. Công tác này đang được tiến hành một cách tích cực, có hiệu quả. Trong thời gian tới, Ban Chủ nhiệm Khoa  và các bộ phận phối hợp cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các nội dung theo kế hoạch đã đề ra, đồng thời, khắc phục khó khăn, tìm thêm giải pháp sáng tạo để hoạt động hỗ trợ Lưu học sinh đạt kết quả tốt hơn.