07232017Chủ nhật
Last updateThứ 6, 21 07 2017 2am

HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ 6 VỀ DIDACTIC TOÁN (CIDMATH 6)

Từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 4 năm 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí Minh và Trường đại học Grenoble Alpes phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về Didactic Toán lần thứ sáu với nhiều báo cáo chất lượng, thời sự và có sự tham gia, báo cáo của nhiều nhà khoa học quốc tế đến từ Pháp, Bỉ, Braxin, Lào, ...

Ảnh lưu niệm: Hội thảo Didactic Toán lần thứ 6, TP Hồ Chí Minh

Đây là truyền thống hợp tác lâu dài giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp, với sự quyết tâm của các nhà khoa học, Hội thảo quốc tế về Didactic Toán đã tiếp tục được tổ chức. Cũng như 5 lần hội thảo trước, đây là dịp để đội ngũ các nhà nghiên cứu và đào tạo đối chiếu các lí thuyết, trao đổi khoa học về lĩnh vực giảng dạy và học tập môn Toán. Hội thảo cũng là dịp để người tham dự cùng chia sẻ các kết quả nghiên cứu gần đây và có ý nghĩa về giáo dục trong Toán học, đặc biệt quan tâm tới những vấn đề như: Didactic Toán, Đào tạo giáo viên Toán, một số vấn đề về giáo dục Toán trong bối cảnh đổi mới giáo dục trong nước cũng như những tiến bộ của khoa học kĩ thuật,...

       Hội thảo tập trung cụ thể vào các chủ đề:

       Chủ đề 1. Lợi ích của phân tích tri thức luận đối với các nghiên cứu Didactic Toán;

       Chủ đề 2. Các nghiên cứu về giáo dục cấp Tiểu học (giáo dục Toán học cấp Tiểu học);

       Chủ đề 3. Phân tích thực hành dạy học của giáo viên.

Tương ứng với các chủ đề, Hội thảo đã chia thành các tiểu ban: Tiểu ban 1 (Chủ đề 1); Tiểu ban 2A, Tiểu ban 2B (Chủ đề 2); Tiểu ban 3 (Chủ đề 3).

Hội thảo đã được nghe và thảo luận về một số báo cáo tổng quan của TS. Mariléna Bittar, Trường Đại học Fédéralu du Mato Grosso du Sud, Brésil (Đánh giá và phân tích didactic sách giáo khoa: trường hợp Braxin); PGS. TS. Lê Thị Hoài Châu (Sự cần thiết của nghiên cứu tri thức luận trong phân tích thực hành của giáo viên và vấn đề đào tạo giáo viên); Hamid Chaachoua et Pierre Tchounikine, Đại học Grenoble Alpes, Pháp (Didactic và khái niện môi trường tin học trong dạy đếm ở tiểu học).

Cùng với các báo cáo của nhiều nhà khoa học nước ngoài như Annie Bessot, Yassmina Chaachoua, Patrick Gibel, Danielly Kaspary, có nhiều báo cáo của các tác giả trong nước như: Vũ Quốc Chung, Trần Vui, Nguyễn Phú Lộc, Nguyễn Chí Thành, Đặng Công Vinh, Tăng Minh Dũng, Bùi Anh Kiệt, Lê Thái Bảo Thiên Trung, Nguyễn Tiến Trung, Vũ Như Thư Hương, Trần Lương Công Khanh, Phạm Sỹ Nam, Phạm Thị Thanh Tú, Bùi Thị Thanh Mai, Nguyễn Thị Nga, Lê Viết Minh Triết, Hoàng Ngọc Anh, Nguyễn Ngân Giang, Trần Đức Thuận, Lê Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Trần Đức Thuận, Nguyễn Ái Quốc, , ...

Được sự nhất trí của Ban Giám hiệu Trường Đại học Tây Bắc, TS. Hoàng Ngọc Anh - Trưởng khoa Toán - Lý - Tin đã tham gia hội thảo và có báo cáo tham luận tại Tiểu ban 3 về chủ đề: Phân tích thực hành dạy học của giảng viên.

Sau khi tổng kết các kết quả báo cáo ở các tiểu ban, Hội thảo đã có phiên thảo luận bàn tròn về vấn đề: Những mô hình nào cho việc đào tạo giáo viên?

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp và để lại nhiều tình cảm sâu sắc và ấm áp về sự chu đáo của Ban Tổ chức; sự chuyên nghiệp của quá trình tổ chức các phiên họp; những tình cảm và sự hấp dẫn, cập nhật và có giá trị của các báo cáo mà các nhà khoa học mang tới.